Không thể phủ nhận lợi ích của giờ học trên nhưng để bảo đảm chất lượng cần sự đồng hành, giám sát từ lãnh đạo, tổ bộ môn mỗi trường.
Luồng gió mới
Giờ học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài của học sinh lớp 11, Trường THPT Marie Curie, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 (TP Hồ Chí Minh), không khí rất sôi nổi, hào hứng. Khởi động giờ học, giáo viên người nước ngoài cho cả lớp hát một bài bằng tiếng Anh, đồng thời thực hiện các hoạt động sôi nổi khác.
Trong suốt giờ học, giáo viên liên tục thay đổi các động tác biểu đạt để rèn học sinh 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Toàn bộ bài giảng được truyền đạt bằng tiếng Anh, chỉ khi gặp những câu dài có từ mới, giáo viên trợ giảng mới dịch lại. Phải tư duy nhanh như vậy song các em đều rất sôi nổi, xung phong được nói và làm bài tập.
Tiết học Anh văn với giáo viên người nước ngoài tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) cũng diễn ra đầy hào hứng. Các em vẫn được dạy ngữ pháp, đồng thời tập trung luyện kỹ năng nghe, nói, qua đó vận dụng được vốn từ, kiến thức của mình.
Em Huỳnh Vân, học sinh lớp 12, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết: “Giáo viên người nước ngoài phát âm chuẩn, cách truyền đạt sinh động nên học sinh luôn hứng thú trong các tiết học. Chúng em có điều kiện rèn kỹ năng nghe, nói nên tự tin, chủ động hơn”.
Cô Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ: “Chương trình học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ được triển khai trong nhiều năm qua. Sự có mặt của giáo viên người nước ngoài trong các giờ học tiếng Anh như một luồng gió mới đối với học sinh. Trong học tập và giao tiếp bằng tiếng Anh, học sinh tự tin hơn hẳn, đặc biệt là khi được nói chuyện với giáo viên bản ngữ”.
Tại Trường THPT Nguyễn Du, Phường 15, Quận 10 (TP Hồ Chí Minh), nhà trường cũng phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ có uy tín mời giáo viên nước ngoài vào giảng dạy. Hầu hết học trò đều hứng thú khi được tiếp cận với ngôn ngữ do chính người bản ngữ giảng dạy. Qua từng năm học, chất lượng học ngoại ngữ của học sinh được nâng cao, các em say mê học tập và tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.
Cần kiểm soát chất lượng
Việc các trường đưa giáo viên người nước ngoài vào dạy tiếng Anh cho học sinh được thực hiện trong nhiều năm qua và tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Cơ bản mô hình này khá bổ ích khi giúp học sinh có môi trường thực hành tiếng Anh với người nước ngoài. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, vẫn cần khắc phục những khó khăn, bất cập.
Đối với việc học tiếng Anh, sĩ số lớp học càng ít càng tốt. Trong khi đó, ở các trường phổ thông hiện nay, mỗi lớp l có đến 40 - 50 học sinh. Chưa kể, nhiều trường chưa thể trang bị phòng học ngoại ngữ chuyên dụng giống như ở các cơ sở đào tạo ngoại ngữ hay ở những khoa ngôn ngữ của trường đại học.
Và còn những vấn đề liên quan đến chuyện nhập nhằng tài chính. Có trường công khai tài chính, cuối năm giáo viên có thêm một chút thu nhập tăng thêm từ nguồn dạy Anh văn với người nước ngoài. Nhưng cũng có trường khẳng định thu chỉ đủ bù chi, nghĩa là không còn dư đồng nào thì giáo viên cũng chỉ biết vậy. Bởi trong quá trình ký kết hợp đồng, chi trả thù lao cho giáo viên nước ngoài, hiệu trưởng trực tiếp ký với các trung tâm cung cấp nhân sự.
Chất lượng, trình độ của giáo viên dạy tiếng Anh cũng là điều đáng bàn. Có những trường, chất lượng giáo viên bảo đảm, học sinh hào hứng tham gia các tiết học. Nhưng cũng có một số trường, học sinh phản ánh, dù là giáo viên nước ngoài nhưng các thầy, cô phát âm chưa chuẩn, nghiệp vụ sư phạm còn yếu…
Cô Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho biết: Để triển khai hình thức học tập này, nhà trường phải tham khảo ý kiến của phụ huynh học sinh, nhận được sự đồng thuận cao mới thực hiện. Trong quá trình dạy học, trường luôn chọn đối tác, trung tâm ngoại ngữ có uy tín, chất lượng để giúp học sinh học tập tốt và hiệu quả. Nếu chất lượng giáo viên không bảo đảm, nhà trường sẽ đổi giáo viên, thậm chí đổi đối tác với mục tiêu giúp các em lĩnh hội được kiến thức tốt hơn.
Từ kinh nghiệm của nhà trường, theo cô Dung, để bảo đảm hiệu quả học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, các trường nên phối hợp chặt chẽ với các trung tâm ngoại ngữ để lựa chọn giáo viên có năng lực tốt, đủ hồ sơ theo quy định, sau đó kiểm tra nội dung giảng dạy phù hợp từng đối tượng. Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình học tập của học sinh để có các biện pháp điều chỉnh kịp thời.
Để bảo đảm chất lượng, khắc phục tình trạng một lớp học có đông học sinh trong quá trình học ngoại ngữ, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) đã cử giáo viên của lớp học đó tham gia công tác trợ giảng cùng giáo viên nước ngoài. Theo thầy Phan Hồ Hải - Hiệu trưởng nhà trường, các giáo trình của giáo viên nước ngoài cũng được tổ chuyên môn của trường nghiên cứu kỹ, nhằm hỗ trợ các em đạt hiệu quả cao nhất khi học bài.