Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động TBXH, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hội thảo là diễn đàn chia sẻ thông tin giữa các bộ ngành, các cơ quan, tổ chức giáo dục về thực trạng giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục trong trường THCS và THPT ở Việt Nam.
Các đại biểu được phổ biến và thảo luận về kết quả của Báo cáo Rà soát chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục trong trường THCS và THPT ở Việt Nam thuộc Dự án Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng và giám sát thực hiện chính sách về phát triển thanh niên do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tài trợ.
Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận đề xuất các giải pháp, kế hoạch nhằm triển khai chương trình giáo dục SKSS, SKTD một cách toàn diện cho học sinh trong các trường phổ thông ở địa phương.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo |
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cùng các chuyên gia các thành viên BQLDA đã hoàn thiện báo cáo và tổ chức hội thảo.
Thứ trưởng cho biết: Hiện nay Bộ GD&ĐT và các bộ ngành liên quan đang triển khai Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020, trong đó có mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH. Mục tiêu này đề ra việc phát triển giáo dục toàn diện do thanh niên Việt Nam, trang bị những kiến thức kĩ năng về bình đẳng giới, về SKSS, về xây dựng gia đình hạnh phúc…
Đối với nhà trường, việc giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản đã được triển khai ngay tại cấp học mầm non, tiểu học. Đến khi học sinh học sang THCS thì tập trung nhiều hơn. Hiện này, việc giáo dục giới tính đang được lồng ghép ở một số môn như Sinh học, GDCD, Địa lí.. Tuy nhiên hiệu quả thời gian vừa qua chưa thực sự như mong muốn.
Báo cáo được trình bày tại hội thảo đã nêu thực trạng về nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục SKSS, tình dục trong trường học, nêu ưu điểm, hạn chế. Báo cáo cũng đưa ra đề xuất để sắp tới để chúng ta có chương trình giáo dục giới tính đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Chương trình giáo dục sức khỏe giới tính nhằm mục đích cung cấp cho các em học sinh những kiến thức, kĩ năng cần thiết về SKSS, SKTD. Đây cũng chính là việc giáo dục kĩ năng sống cho các em, để giúp các em trong tương lai có cuộc sống hạnh phúc, an toàn và lành mạnh.
Những phát hiện và khuyến nghị của báo cáo sẽ góp phần giúp Bộ GD&ĐT có những định hướng về chương trình giáo dục giới tính, SKSS, SKTD trong trường học. Đây sẽ là tài liệu quan trọng cho Ban phát triển chương trình GD phổ thông nghiên cứu để đưa vào chương trình GDPT mới.