Đan Mạch: Thành lập chính phủ cánh tả

GD&TĐ - Đan Mạch đã trở thành quốc gia thứ 3 tại khu vực Bắc Âu thành lập chính phủ cánh tả trong năm nay, sau khi nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội, bà Mette Frederiksen hoàn tất các điều khoản để lập chính phủ thiểu số, cũng như đạt được thỏa thuận với các đảng cánh tả và trung tả.

Bà Mette Frederiksen phát biểu với truyền thông sau khi đảng Dân chủ Xã hội thành lập chính phủ thiểu số
Bà Mette Frederiksen phát biểu với truyền thông sau khi đảng Dân chủ Xã hội thành lập chính phủ thiểu số

Ở tuổi 41, bà Frederiksen sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Đan Mạch từ trước đến nay. Chia sẻ với truyền thông, vị nữ lãnh đạo cho biết: “Tôi vô cùng vui mừng khi có thể thông báo rằng, sau ba tuần đàm phán, chúng tôi đã nhận được số ghế cần thiết để thành lập chính phủ mới”.

Trước đó, đảng Dân chủ Xã hội đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/6. Trong khi đó, đảng Tự do của Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen chỉ giành được 23,4% số phiếu ủng hộ dù tăng gần 4% kể từ cuộc bầu cử năm 2015, nhưng khối cánh hữu này chỉ chiếm 75 ghế và đã thừa nhận thất bại.

Mặc dù sự ủng hộ dành cho đảng Dân chủ Xã hội giảm nhẹ so với cuộc bỏ phiếu năm 2015, nhưng đây vẫn là đảng lớn mạnh nhất Đan Mạch.

Bất chấp sự xung đột giữa các đảng về những vấn đề như phúc lợi và nhập cư, bà Frederiksen vẫn nhận được sự ủng hộ trong việc thành lập một chính phủ thiểu số.

Kết quả bầu cử mới đây là một dấu hiệu cho thấy, cử tri Đan Mạch đang phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng - một đòn giáng mạnh vào những người ủng hộ chính phủ cánh hữu, khi chỉ nhận được 1/2 số phiếu bầu so với năm 2015.

Tại các quốc gia Phần Lan và Thụy Điển, đảng Dân chủ Xã hội đã thành lập chính phủ cánh tả hồi đầu năm nay.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.