Đăk Nông xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Đăk Nông xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

(GD&TĐ) - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông thì qua gần 4 năm hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đến nay toàn tỉnh đã có 335 trường học từ bậc mầm non đến THPT đăng ký tham gia thực hiện, đạt 100%. Điều đáng nói là qua thực hiện phong trào đã thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường.

Nhờ hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cưc.” Nên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được khuôn viên, trường lớp sạch, đẹp
Nhờ hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cưc.” Nên nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được khuôn viên, trường lớp sạch, đẹp

Theo đó, thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu với cấp ủy, chính quyền cũng như phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương và ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo và triển khai thành phong trào thi đua rộng khắp. Các nhà trường đã đưa nội dung thi đua của phong trào vào quy chế hoạt động và tập trung triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể trong quá trình dạy và học.  Đồng thời, các trường học cũng đã lồng ghép nội dung của phong trào với việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động của ngành. Nhờ đó, phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Không khí “thân thiện” ngày càng thể hiện rõ rệt trong mối quan hệ giữa các thành viên của nhà trường, giữa nhà trường với gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương nên công tác xã hội hóa giáo dục cũng được đẩy mạnh. Đơn cử, hiện toàn tỉnh đã có 251 trường học có khuôn viên cây xanh được quy hoạch thoáng mát và luôn sạch, đẹp, chiếm 77% số trường học; 309 trường xây dựng được công trình hợp vệ sinh. Chủ trương thực hiện “ba đủ” gồm đủ ăn, đủ mặc, đủ đồ dùng học tập cho học sinh được các địa phương thực hiện sáng tạo với nhiều hình thức phong phú. 

Cũng thông qua phong trào, môi trường sư phạm của các trường học tỉnh Đắk Nông đã tạo được diện mạo mới. Việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh cũng được ngành đặc biệt quan tâm. Ở các trường, giáo viên đều có ý thức đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đúng chuẩn chương trình, nâng cao chất lượng dạy và học, gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong quá trình học tập; đồng thời giúp học sinh biết xây dựng ý thức tự giác học tập, ứng xử hòa đồng, thân thiện với bạn bè. Qua kiểm tra, đánh giá việc triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, 100% các trường học được kiểm tra có số lượng học sinh bỏ học giảm rõ rệt; tỷ lệ giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy ngày càng tăng. Nhiều trường còn gặp khó khăn, nhưng cũng đã cố gắng khắc phục để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Vì vậy, đến nay đã có 311 trường thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng như trong công tác quản lý. 

hầu hết các trường học đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng day, góp phần phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học
hầu hết các trường học đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng day, góp phần phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học

Cùng với các hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong dạy và học, ngành Giáo dục tỉnh còn chú trọng tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, 100% trường học đã xây dựng “Quy tắc ứng xử văn hóa” giữa các thành viên trong nhà trường cũng như có biện pháp giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy tắc đó thường xuyên. Các đơn vị trường học tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các chủ đề như ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng, chống tai nạn đuối nước, thương tích, chăm sóc sức khỏe vị thành niên…Ngoài ra, các trường học còn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh như tìm hiểu, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương… Trong các dịp khai giảng, các trường học đều lồng ghép cả phần “lễ” trang trọng với phần “hội” vui tươi, thoải mái với các trò chơi dân gian, hát dân ca. Nhiều trường học còn tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 để tri ân cha mẹ, thầy, cô giáo và rèn luyện đạo đức, ứng xử, kỹ năng chuẩn bị cho việc học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp ở giai đoạn tiếp theo...Hằng năm, các cấp học đều tổ chức “Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ”, “Liên hoan đàn và hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”, “Tiếng hát hoa phượng hồng”…thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia. Hiện mỗi trường trong tỉnh đều có 1 đội văn nghệ học sinh; 100% trường đã đưa trò chơi dân gian vào trường học, các hoạt động tập thể của học sinh. Cùng với việc tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể dục, thể thao tạo không khí vui tươi, thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, nhiều trường còn phát động giáo viên và học sinh sưu tầm các bài đồng dao, câu đố, trò chơi dân gian…để đưa vào giảng dạy, tạo cho giờ học thêm phong phú, lôi cuốn.

Có thể nói, với những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông đã tạo ra bước chuyển mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt và học lực khá, giỏi ở các cấp ngày càng tăng. Riêng trong học kỳ I, năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi ở bậc tiểu học là trên 60%, bậc THCS là 36%, bậc THPT là 30%. 

Nguyễn Hiền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ