Cuốn sách được biên soạn với 5 phần, gồm: Nguyên tắc đặt tên trường học; những từ có ý nghĩa tiêu biểu (có 31 từ); những từ chỉ tên động vật gần gũi với trẻ em Mầm non (30 tên);
Những từ chỉ tên thực vật gần gũi với trẻ em Mầm non (93 tên); tên phong trào cách mạng, sự kiện lịch sử, chiến thắng và địa danh tiêu biểu (41 tên, gồm 38 tên Quốc gia, 3 tên tỉnh) và cuối cùng là tên danh nhân tiêu biểu (315 tên, gồm 312 tên quốc gia, 3 tên tỉnh).
Tên trường học vừa có ý nghĩa về mặt lịch sử của dân tộc, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của cả dân tộc, của đất nước, của địa phương; đồng thời, mang ý nghĩa giáo dục và phát triển tình cảm ở mỗi học sinh. Do đó, tên trường học là thông tin không thể thiếu của bất cứ trường học nào.
Hiện nay, việc đặt tên, thay đổi tên trường học là do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. Khi đặt tên, thay đổi tên trường học cần tiến hành một cách thận trọng, khách quan, khoa học và nghiên cứu, xem xét kỹ càng trước khi quyết định.
Bởi, nhiều trường hợp do sự chủ quan, tùy tiện, cẩu thả khi đặt tên, thay đổi tên trường học đã dẫn đến tình trạng tên trường có ít tác dụng giáo dục sâu sắc đối với học sinh, không in đậm dấu ấn tình cảm của học sinh và nhân dân địa phương.