Đại sứ Mỹ tới Hà Nội trước thượng đỉnh Trump – Kim

GD&TĐ - Hôm qua (19/2), đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đã lên đường tới Hà Nội để chuẩn bị cho thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo  Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tuần sau – Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và đối tác Triều Tiên Kim Hyok-chol
Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và đối tác Triều Tiên Kim Hyok-chol

Đặc phái viên Stephen Biegun đã lên đường tới Hà Nội – nơi sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28 tháng 2 – phát ngôn viên Robert Palladino của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

“Ông ấy sẽ tiếp tục những sự chuẩn bị từ phía Mỹ cho thượng đỉnh thứ hai diễn ra vào tuần sau” – ông Palladino nói tại một cuộc họp báo.                 

Đối tác của ông Biegun là Kim Hyok-chol đã có mặt ở Bắc Kinh trước đó, hôm qua, để tới Hà Nội.

Hai người có nhiệm vụ điều phối chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ tập trung vào việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng từ Mỹ.

Ông Biegun và Kim Hyok-chol đã có 3 ngày đàm phán ở Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, những cuộc họp này được đặc phái viên Mỹ xem là một cơ hội để sắp xếp các vị trí của nhau chứ không phải đàm phán – theo một đoàn đại biểu Hàn Quốc đã gặp ông Biegun ở Washington cho biết, họ nói thêm rằng ông Biegun cũng than thở về việc thiếu thời gian trước thượng đỉnh. 

Phát ngôn viên trên cũng ghi nhận một cách tiếp cận mới trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

“Đây là cách tiếp cận từ trên xuống cho phép Chủ tịch (Kim) và Tổng thống (Trump) gặp nhau trực tiếp, việc này giúp tạo ra những hành động có tầm lớn, chân thành và nếu thành công, có thể chuyển đổi căn bản quan hệ giữa hai nước” – ông Palladino nói.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ