Đại gia bỏ 300 tỷ xây "cố đô Huế" giữa Tây Nam bộ giàu cỡ nào?

Đạ gia phát tâm 300 tỷ đồng xây quần thể công trình Nam Phương Linh Từ hay còn được nhiều người gọi là "cố đô Huế" giữa Tây Nam Bộ, chính là ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun Corp.

Đại gia bỏ 300 tỷ xây "cố đô Huế" giữa Tây Nam bộ giàu cỡ nào?

Cố đô Huế giữa lòng Tây Nam Bộ

Ngày 26/4, tại ấp Hưng Quới II (xã Long Hưng A, Lấp Vò, Đồng Tháp) quần thể công trình Nam Phương Linh Từ được chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động. Đây là công trình có giá trị 300 tỷ đồng.

Quần thể Nam Phương Linh Từ được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 trên diện tích 5 ha, tọa lạc tại xã Long Hưng A, với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng, do doanh nhân Đặng Phước Thành phát tâm xây dựng

Là một người con của vùng sông nước Cửu Long, gần 40 năm trước, khi phải rời xa quê hương lên TPHCM lập nghiệp, ông Đặng Phước Thành luôn tâm niệm một điều: Khi có điều kiện sẽ trở về quê nhà, cố gắng làm một việc gì đó vừa có ích cho hiện tại mà cũng có thể để lại cho mai sau.

Trên báo Thanh niên, ông Thành tâm sự: “Chúng tôi xây dựng quần thể kiến trúc này không phải để đánh bóng tên tuổi, cũng không để làm du lịch - kinh doanh (bán vé cho khách tham quan), mà chỉ đơn thuần là để tri ân, thờ cúng và tôn vinh các bậc tiền nhân đã có công khai mở, gìn giữ và phát triển vùng đất phương Nam. 

Tất cả chúng ta đều là con cháu của các vị ấy, cho nên tôi hoan nghênh và xin chào đón tất cả mọi người đến đấy thắp hương bái vọng các bậc tiền nhân”.

Đền có 7 gian, 2 chái, 3 lòng với mái hạ và hàng hiên bao quanh diện tích 509 m2 với 60 cây cột (đường kính từ 0,45 m trở lên). Các hệ thống cửa, bao lam, phù điêu, hoành phi, câu đối đều sử dụng loại gỗ danh mộc, được chạm khắc rất nghệ thuật và công phu. Nam Phương Linh Từ được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ - gỗ với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn. 

Đây là một kiến trúc độc lập nằm trong quần thể các công trình khác (tổng diện tích lên đến 5 ha, trong đó diện tích sân đỗ máy bay trực thăng, 2 bãi xe ô tô và sân hành lễ lên đến 3 ha). 

Có những dãy trường lang (hành lang có mái che) bao bọc chung quanh công trình với tổng chiều dài 675 m và 240 cây cột gỗ (toàn công trình có 540 cột).

Ngoài Nam Phương Linh Từ, trong quần thể công trình này còn có Đền thờ Đặng tộc, Bảo tàng Đặng tộc, Bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang (làm thành 5 châu), có 4 hồ nuôi trồng thực vật và các loài thủy sinh (4 bể), có 63 chậu mai vàng (tượng trưng cho 63 tỉnh thành VN) và 54 loài hoa kiểng, cây xanh (tượng trưng cho 54 dân tộc VN).

Nam Phương Linh Từ thờ tự 125 nhân vật lịch sử đất phương Nam. Trong đó có 21 nhân vật thời khai hoang, mở cõi, 62 nhân vật giữ gìn, bảo vệ và 42 nhân vật làm rạng danh đất phương Nam.

Tại buổi lễ khánh thành, tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao 2 kỷ lục cho quần thể công trình Nam Phương Linh Từ gồm: Đền thờ đầu tiên các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công khai mở đất phương Nam.

Đại gia Vinasun giàu cỡ nào?

Đại gia bỏ 300 tỷ xây

Đại gia Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun Corp

12 tuổi đã phải giúp mẹ làm kinh tế. Phải chăng chính cuộc sống nghèo khó ấy đã hun đúc ước mơ và đam mê kinh doanh của ông Đặng Phước Thành.

Tốt nghiệp cử nhân sinh hóa, nhưng ông Đặng Phước Thành lại rẽ sang con đường kinh doanh.

Đại gia Thành tâm sự về con đường lập nghiệp của mình: "Những ngày đầu khởi nghiệp của tôi chính là gây dựng hai nhà hàng Trầu Cau và Hai Lúa. 

Vốn là cử nhân sinh hóa (chuyên ngành chế biến thực phẩm) của Trường ĐH Tổng hợp TPHCM nên khi bước chân vào thương trường (tháng 6/1995) tôi đã chọn lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. 

Là dân miền Tây chính gốc (Đồng Tháp) nên tôi muốn tạo cho nhà hàng của mình một nét đặc thù riêng, đậm đà văn hóa Nam bộ. Từ cách đặt tên nhà hàng, tên món ăn đến cách chế biến, phục vụ đều được tôi nghiên cứu rất kỹ. 

Suốt một thời gian dài, tôi đích thân vào bếp, mày mò, "sáng tác" ra một số món ăn đồng quê như: chuột đồng quay lu, cá lóc nướng ống tre, bò nướng ống tre…có lẽ nhờ chịu khó vậy mà được khách hàng thương, ủng hộ nhiều. Như đã nói ở trên, tôi mê kinh doanh từ thuở…13!"

Cùng với sự phát triển ngành du lịch Việt Nam thời kỳ mở cửa, năm 2002 Trầu Cau đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch & Tư vấn đầu tư Ánh Dương Việt Nam và mở rộng kinh doanh sang hoạt động tổ chức tour du lịch trong ngoài nước, tư vấn du học và bán vé máy bay. Và chính kinh nghiệm từ những năm làm du lịch giúp tôi rất nhiều trong việc gầy dựng Vinasun sau này.

Với mục đích khai thác triệt để ẩm thực Nam Bộ, trên những lĩnh vực này, Công ty đã đạt được doanh thu rất cao. Những cái tên như Hai Lúa, Hương Lúa, Trầu Cau... đã không còn xa lạ với du khách. 

Không bằng lòng với thực tại, năm 2000, Công ty quyết định mở rộng quy mô kinh doanh, bước vào đầu tư bất động sản và đã gặt hái được những thành quả đáng kể. 

Chỉ trong vòng 2 năm (2000 - 2002) Công ty đã sở hữu rất nhiều khu đất lớn ở Củ Chi, Đồng Tháp.... Năm 2003, để đáp ứng việc mở rộng thị trường kinh doanh, Cty TNHH TM DV Lữ hành Tư vấn Đầu tư Ánh Dương VN chính thức chuyển thành Cty CP Ánh Dương VN - Vinasun Corp.

"Thực ra, ý tưởng kinh doanh vận tải đã được ấp ủ từ lâu, nhưng kẹt nỗi tôi chưa đủ khả năng tài chính. Tôi chọn taxi vì nhận ra rằng những năm đó một số hãng taxi đang hoạt động chưa thực sự quan tâm đến chất lượng xe. 

Tôi muốn tạo ra một sự bức phá bằng việc trang bị cho Vinasun dòng xe Toyota. Chỉ với 27 chiếc xe mang tính " thử nghiệm" ban đầu, trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi đã nâng lên 200 xe, rồi 400 xe (2004), 800 (2005), 1.200 (2007)...

Để chiến thắng các đối thủ lớn, Vinasun đã chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam có nhu cầu sử dụng taxi cao như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu. Với chiến lược hiệu quả này, sau hơn 10 năm hoạt động, Vinasun chiếm hơn 45% thị phần tại TPHCM, 60% tại Bình Dương và trên 60% tại Đồng Nai.

Chia sẻ về những kinh nghiệm thành công, Chủ tịch của Vinasun từng tâm sự: “Các đối thủ đã ngủ quên trên chiến thắng trong khi với chất lượng xe đồng nhất luôn được nâng cấp đã lôi kéo nhiều khách hàng của các đối thủ về với chúng tôi"".

Đây chính là điểm khác biệt giúp lính mới Vinasun đánh bật các bậc tiền bối trên thị trường taxi Việt Nam và xây dựng văn hóa cho Vinasun sau này..

Theo Vinasun Corp, năm 2013, công ty có tổng doanh thu 3.158 tỉ đồng, vượt 9,62% so với kế hoạch và tăng 16,4% so với năm 2012, lợi nhuận sau thuế đạt 224,45 tỉ đồng, vượt 25% so với kế hoạch và tăng 48,17% so với năm 2012. Đây là kết quả đáng mừng trước sự khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới.

Để duy trì và phát triển vị thế hiện tại, Vinasun đã có chiến lược mở rộng và nhắm tới thị trường miền Bắc, cụ thể là Hà Nội. Tại Đại hội Cổ đông năm 2013 của Vinasun, ông Chủ tịch Đặng Phước Thành rất tự tin khi cho biết đã nghiên cứu thị trường này trong 3 năm liền, với tham vọng lập lại trật tự thị trường taxi Hà Nội.

Ông Thành cho biết, tăng trưởng của Vinasun dựa vào 3 yếu tố: tăng xe, mở rộng địa bàn và tăng doanh thu bình quân ngày. Tuy nhiên hiện nay lượng taxi tại TPHCM của Vinasun đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020 nên doanh nghiệp này khó có thể tiếp tục tăng lượng xe tại khu vực này. 

Về lợi nhuận kinh doanh taxi không cao và theo như lời ông Thành “ mỏng như lá lúa” chính vì vậy thâu tóm các thương quyền taxi khác là con đường nhanh nhất mà Vinasun lựa chọn.

Còn nhớ năm 2010, Vinasun chọn Airport Taxi là đối tượng thâu tóm hấp dẫn khi có khoảng 600 xe và sở hữu địa điểm kinh doanh là sân bay Tân Sơn Nhất. 

Tuy nhiên vì đây là hãng xe của Nhà nước với thủ tục quá phức tạp nên ông Thành quyết định chuyển sang hướng đầu tư thêm 1.200 chiếc xe mới. 

Cùng năm này Vinasun tiến hành mua lại thương quyền taxi của hãng Green và đổi tên thành Vinasun Green, hoạt động ở thị trường Đà Nẵng. 

Ông Thành cũng đã từng chia sẻ khi được hỏi về chiến lược mua lại Taxi Mai Linh: “Nếu Mai Linh bán 1.000 thương quyền với giá rẻ thì Vinasun sẽ mua.”

Tuy nhiên ông Thành cho biết mặc dù mong muốn thâu tóm các doanh nghiệp khác để mở rộng thị phần nhưng không có nghĩa bằng mọi giá. 

Ông luôn cân nhắc để việc thâu tóm không làm ông cùng gia đình mất quyền kiểm soát Vinasun như lời tâm sự: “Mình đi thâu tóm người ta, nhưng nước ngoài lại thâu tóm mình thì cũng như không. Tôi thà chọn thị phần to trong chiếc bánh nhỏ”.

Trong 5 năm trở lại đây, Vinasun thường xuyên được xếp hạng cao trong danh sách V1000 - Bảng xếp hạng 1000 doanh nghiệp Việt lớn nhất - cụ thể trong năm 2014, Vinasun đứng hạng 166 của V1000 và đứng hạng 299 của VNR500 (Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam) bởi những đóng góp cho đất nước, xã hội.

Hiện nay, Vinasun đang sở hữu 5.408 đầu xe taxi với đội ngũ tài xế, cán bộ nhân viên gần 14.965 luôn tư duy, sáng tạo, suy nghĩ trẻ trung và đặc biệt là luôn có trách nhiệm với đối tác, khách hàng. 

Điều này thể hiện rõ nét nhất khi trong năm 2014 vừa qua, đã có 12.682 trường hợp tài xế trả lại tài vật cho khách hàng để quên với tổng trị giá lên đến 6 tỷ 538 triệu đồng.

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ