Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại NATO đưa ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400

GD&TĐ - Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO bà Kay Bailey Hutchinson phát biểu trên kênh truyền hình CNBC cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nên từ bỏ các hệ thống S-400 của Nga nếu họ hy vọng nhận được máy bay F-35 của Mỹ.  

Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại NATO.
Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại NATO.

Theo bà, Nga hiện là đối thủ chính của Hoa Kỳ và NATO trên thế giới và Moscow bị cáo buộc liên tục cố gắng làm suy yếu và chia rẽ liên minh, vì vậy Thổ Nhĩ Kỳ không thể có vũ khí được thiết kế để chống lại tên lửa của Mỹ.

Ngoài ra, bà Hutchinson lưu ý rằng "Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có chủ quyền có thể đưa ra quyết định một cách độc lập", nhưng Ankara sẽ không nhận được F-35 nếu S-400 của Nga nằm trên lãnh thổ của họ.

“Bạn phải có một lựa chọn. Bạn có thể có cái này hoặc cái kia, nhưng không phải cả hai”, - đại diện thường trực cho biết.

Trước đó, Ankara đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không từ chối mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Theo các điều khoản của thỏa thuận, họ sẽ nhận được lô S-400 đầu tiên vào tháng Bảy.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tham gia chương trình máy bay quân sự F-35 của Mỹ. Ankara nhiều lần chỉ ra rằng các hệ thống phòng không của Nga không mang đến mối đe dọa cho các máy bay chiến đấu của Mỹ. Ngoài ra, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu cho rằng các hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất cung cấp cho nước này sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng không NATO.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.