Đại dịch virus corona: Nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Đại dịch virus corona: Nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Đại dịch lan rộng, kinh tế bất ổn

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (NBK) hứa sẽ tăng cường thanh khoản vào thị trường tài chính trong bối cảnh dịch coronavirus đang gia tăng và cuộc chiến chống lại sự hoảng loạn của nhà đầu tư.

Vào thứ Hai, khi thị trường chứng khoán, tiền tệ, tương lai và tiền tệ của Trung Quốc mở cửa sau kỳ nghỉ năm mới, NBK sẽ cung cấp cho các ngân hàng 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 174 tỷ USD).

Mối lo ngại đặc biệt của nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu. Virus corona đã lan rộng khắp hành tinh. Vào cuối tuần trước, virus từ Vũ Hán đã đến Nga. Hôm thứ Sáu, hai trường hợp đầu tiên trên lãnh thổ Liên bang Nga đã được Phó Thủ tướng Tatyana Golikova công bố.

Nga vội vàng giảm giao thông hàng không với Trung Quốc. Từ ngày 1/2, gần như tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không Nga đến Trung Quốc đã bị hủy bỏ. Hơn 300 công dân Nga đã được sơ tán khỏi Trung Quốc.

Chính phủ Nga cũng đang chuẩn bị một nghị định cấm cấp thị thực lao động Nga cho công dân Trung Quốc. Chính quyền Nga cũng đình chỉ việc nhập cảnh vào đất nước của các nhóm du khách miễn thị thực từ Trung Quốc. Biên giới đất liền với Trung Quốc dài 4.300 km đã bị đóng cửa vào thứ Năm.

Không riêng gì Nga, tất cả các nước có quan hệ với Trung Quốc đều hạn chế đến mức thấp nhất các chuyến bay đến Trung Quốc và ngược lại, thậm chí đóng cửa biên giới. Giao thông, lưu thông hàng hóa và đặc biệt là ngành du lịch của những nước có quan hệ sâu với Trung Quốc bị đình trệ.

Những diễn biến khó lường và tốc độ lan truyền chóng mặt của virus corona mới trên khắp thế giới khiến các chuyên gia kinh tế đặc biệt quan tâm.

Các nhà phân tích tại Moody’s cho rằng, viêm phổi Vũ Hán có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo của cơ quan này nêu rõ, đại dịch virus corona có thể trở thành một con “thiên nga đen” đáng kể hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009.

Moody’s lưu ý rằng, sự lây lan của virus đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về chỉ số giá thế giới đối với kim loại công nghiệp, vốn có mối tương quan mật thiết với tăng trưởng kinh tế thế giới. Trên thực tế, giá đồng giảm 10,4%, niken giảm gần 9%, thiếc - giảm 8,2%, nhôm - giảm 3,5%.

Moody’s chú ý đến sự sụt giảm của chỉ số Baltic Dry, phản ánh chi phí vận chuyển hàng hóa. Kể từ đầu năm, chỉ số này đã giảm gần 2 lần và so với tháng 9/2019, nó đã giảm 5 lần. Giá dầu giảm 12% trong tháng 1, một khởi đầu tồi tệ nhất trong năm của thị trường dầu mỏ thế giới kể từ năm 1991.

Mối đe dọa về sự sụt giảm nhu cầu đối với vàng đen đang buộc các nước sản xuất dầu phải điều chỉnh lại các thỏa thuận sản xuất nguyên liệu thô. OPEC có kế hoạch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề virus corona. Người đứng đầu Bộ Năng lượng của Liên bang Nga Alexander Novak cũng không loại trừ rằng sự lây lan của một loại virus mới có thể dẫn đến giảm nhu cầu dầu trên thế giới.

Khẩn trương vô hiệu hóa đại dịch virus corona

Đại dịch virus corona có thể có tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu trong quý đầu tiên của năm nay - Bà Kristalina Georgieva, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế nhận định. Bà Kristalina Georgieva cũng đề nghị đánh giá tình hình dựa trên kinh nghiệm của 2002 - 2003. Khi đó, do sự bùng phát của SARS, nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

“Sẽ là vô trách nhiệm khi chỉ biết suy đoán vào thời điểm này. Tác động trực tiếp đến nền kinh tế là quá rõ ràng. Những hậu quả có thể được cảm nhận bởi các ngành như vận tải, du lịch, công nghiệp ở Trung Quốc và ở mức độ thấp hơn ngoài biên giới của nó” - Kristalina Georgieva thừa nhận.

Còn nhớ, trong báo cáo tháng 1, IMF dự đoán mức tăng GDP thế giới năm 2020 là 3,3% so với 2,9% vào năm 2019. Dự đoán này dựa trên sự cải thiện của hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ về khả năng Trung Quốc có thể hoàn thành các điều khoản của thỏa thuận hiện nay, dưới ảnh hưởng của virus corona.

Đến ngày 4/2, số người chết do nhiễm virus corona đã lên tới 427 người (414 người ở Hồ Bắc, Trung Quốc), 20.622 ca nhiễm bệnh. Cả thế giới đang khẩn trương ngăn chặn đại dịch do virus corona gây ra. Các bệnh viện dã chiến được xây dựng, tăng cường các biện pháp cách li mầm bệnh, nhanh chóng nghiên cứu chế tạo vắc xin đặc trị virus corona…

Nếu dịch virus corona có thể được vô hiệu hóa trong tương lai gần thì hậu quả của sự lây lan sẽ rất nhỏ và chủ yếu ảnh hưởng đến GDP của Trung Quốc và các quốc gia tương tác trực tiếp với nước này. Nếu cuộc chiến với đại dịch kéo dài thì có thể dẫn đến sự khởi đầu của một cuộc suy thoái toàn cầu - các chuyên gia khẳng định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ