Theo Đại biểu Hồ Thanh Bình, đầu vào của sinh viên nói chung, ngành Sư phạm nói riêng có ảnh hưởng nhất định đến quá trình đào tạo, hiệu quả của quá trình đào tạo và chất lượng của sản phẩm đào tạo.
Tuy nhiên, đây không thể là yếu tố duy nhất. Động lực học tập của sinh viên, thái độ học tập, ý thức rèn luyện và chất lượng của cơ sở đào tạo sẽ là những yếu tố góp phần rất lớn đến chất lượng của sản phẩm đào tạo.
Vì vậy, điểm đầu vào của ngành sư phạm không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn, quan trọng là các em phấn đấu trong học tập và quá trình phấn đấu khi làm việc sau này.
Cũng theo Đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình, điểm đầu vào khẳng định trình độ của người học ở thời điểm bắt đầu quá trình đào tạo. Người học trải qua quá trình đào tạo tốt, có ý chí, động cơ và thái độ học tập tốt sẽ có nhiều có hội trở thành một giáo viên tốt.
Việc đánh giá giáo viên giỏi hay không giỏi còn căn cứ vào năng lực giảng dạy, ý chí phấn đấu vươn lên trong môi trường làm việc tương xứng. Việc tìm được việc làm ngoài các yếu tố bằng cấp và trình độ người học còn do cơ hội việc làm sẵn có trên thị trường lao động.
Thực tế có rất nhiều giáo viên giỏi nhưng họ chỉ học trung cấp hoặc điểm đầu vào không hẳn là cao.
Trước dư luận nhiều chiều về điểm đầu vào của Sư phạm, Đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình khuyên các bạn tân sinh viên ngành sư phạm, hãy nhanh chóng xác định động cơ học tập đúng đắn là để trở thành những thầy, cô giáo đào tạo thế hệ tương lai cho Việt Nam.
Hãy thường xuyên rèn đức luyện tài trong quá trình đào tạo để xứng đáng trở thành các nhà giáo cho sự nghiệp trồng người của nước nhà.
"Đối với các trường sư phạm, thiết nghĩ cần tiếp tục cải cách phương pháp dạy và học, không ngừng áp dụng phương pháp mới, tiên tiến. Gắn liền quá trình đào tạo với nhu cầu thực tế của xã hội để ngày càng đáp ứng cao nhu cầu và sự tiến bộ không ngừng của xã hội" - Đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình nhấn mạnh.