Đặc sắc màn rước “kiệu bay” trong ngày khai hội tại xứ Nghệ

Màn rước “kiệu bay” là một trong những điểm nhấn đặc sắc tại lễ hội Đền Cờn, ngôi đền được mệnh danh là linh thiêng nhất xứ Nghệ.

Đặc sắc màn rước “kiệu bay” trong ngày khai hội tại xứ Nghệ

Từ sáng sớm 25/2, hàng vạn người dân và du khách thập phương đã có mặt tại Đền Cờn (phường Quỳnh Phương, TX.Hoàng Mai, Nghệ An) để cùng tham gia vào màn rước kiệu truyền thống trên bãi biển Quỳnh, đây là một phần đặc sắc trong lễ hội Đền Cờn.

Từ xa xưa người dân xứ Nghệ đã truyền nhau câu nói: “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”, ý nói về những ngôi đền linh thiêng trong văn hóa tâm linh tại Nghệ An. Ghi nhận Đền Cờn là một trong bốn di tích nổi tiếng linh thiêng nhất của Xứ Nghệ. Năm 2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

dac sac man ruoc "kieu bay" trong ngay khai hoi tai xu nghe hinh 1

Những chiếc kiệu được các chàng trai khỏe mạnh vùng biển tung lên cao khiến nhiều người khi xem không khỏi thót tim.

Một trong những hoạt động độc đáo nhất được du khách thập phương hào hứng chờ đón là màn rước kiệu “bay” dọc ven bãi biển. Bốn chiếc kiệu, mỗi chiếc kiệu do 18-20 chàng trai khỏe mạnh, tuấn tú ở làng biển Quỳnh Phương khiêng vác đi dọc theo bãi biển đến địa điểm làm lễ cầu ngư.

Sau khi chủ tế dâng hương hoa, các lễ vật như bánh chưng, bánh dày, bánh kẹo, hoa quả…người dân ồ ạt chạy vào mâm lễ cướp “lộc” để lấy may, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cá mực đầy khoang.

Trong đội rước kiệu, ngoài nhóm người múa sư tử dẫn đường còn có đội diễn trò với những màn diễn hài, hóm hỉnh thể hiện cuộc sống bình dị, vui tươi của người dân. Những chiếc kiệu nặng từ 250 đến 300kg được sơn son thếp vàng, chạm trổ tinh vi, được rước đi trong không khí vừa trang nghiêm vừa rộn rã.

dac sac man ruoc "kieu bay" trong ngay khai hoi tai xu nghe hinh 2
  • Rước kiệu là một điểm nhấn trong hoạt động văn hóa tâm linh tại lễ hội đền Cờn, ngôi đền được mệnh danh là linh thiêng nhất xứ Nghệ.

Mỗi lần chiếc kiệu được nhóm thanh niên tung lên không trung, người dân vây quanh lại hào hứng reo hò vui mừng. Lễ hội Đền Cờn chủ yếu là cầu ngư hướng tới bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cũng như tạo điểm nhấn quan trọng để phát triển du lịch, mời gọi du khách về tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa, các điểm du lịch biển.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...