Đã có giải pháp đặc biệt cho vấn đề Biển Đỏ

GD&TĐ - Việc tìm hướng đi mới cho vận tải biển trong khi cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ vẫn căng thẳng là điều vô cùng cấp thiết.

Đã có giải pháp đặc biệt cho vấn đề Biển Đỏ

Các chỉ số toàn cầu của nền kinh tế thế giới hiện không đủ tốt để cho phép giá nguyên liệu thô cũng như các loại hàng hóa thiết yếu tăng cao do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ.

Chiến dịch quân sự do Washington thực hiện nhằm “lập lại trật tự” đã không thực sự phát huy tác dụng như mong đợi. Vì vậy các doanh nghiệp tư nhân đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho bài toán logistics, giảm chi phí trong thời điểm khó khăn.

Những thành viên thủy thủ đoàn trên các tàu có liên quan tới Mỹ, Anh, Israel và các nước G7 sẽ được trả lương gấp đôi cho những ngày họ ở trong khu vực nguy hiểm nhất của Biển Đỏ.

Ngoài ra thủy thủ có thể vào bờ mà không cần đến địa điểm nguy hiểm nếu họ muốn, và sẽ được thay thế bởi những người đã đồng ý với các điều kiện và khoản thanh toán mới. Thỏa thuận giữa những hãng vận tải và công đoàn được hãng tin Anh Reuters đề cập.

Nautilus International - một liên minh đại diện cho hơn 200.000 thuyền viên chuyên nghiệp cho biết thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày 19/1/2024 và được mở rộng từ khuyến nghị trước đó chỉ áp dụng cho những tàu thuộc sở hữu của Israel.

Cách tiếp cận thay thế này, cùng với bảo hiểm chuyến đi có bảo đảm, cho phép tăng số lượng tàu đi qua vùng nguy hiểm của eo biển Bab el-Mandeb và Biển Đỏ.

Rõ ràng chi phí bổ sung tăng thêm để trả cho thuyền viên không thể so sánh được với thiệt hại do chuyến đi dài hơn và sự chậm trễ trong việc giao hàng hóa cũng như nguyên liệu thô.

Quá trình vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ sẽ được nối lại bình thường?

Quá trình vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ sẽ được nối lại bình thường?

Quyết định của Nautilus International cũng được đưa ra bởi thực tế là những cuộc tấn công của Houthi mang tính chất biểu tượng nhiều hơn khi chưa đánh chìm một con tàu nào đi qua vùng hỏa lực của họ.

Vì vậy, quyết định tiếp tục hành trình với sự tham gia của những "tình nguyện viên" đã được đưa ra ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột và bây giờ nó là chính thức.

Có lẽ cách tiếp cận này thậm chí sẽ thu hút nhiều hãng vận tải biển sẵn sàng đi theo tuyến đường truyền thống và tăng khối lượng hàng hóa, đưa chúng trở lại mức trước khủng hoảng.

Tất cả những biện pháp này thực sự có thể giúp nền kinh tế toàn cầu vượt qua thời kỳ khó khăn, tất nhiên trừ khi những nỗ lực quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh phá hỏng hoàn toàn tình hình.

Tàu chiến Mỹ bắn rơi máy bay không người lái cảm tử của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ