Đa chiều cảm xúc của sinh viên về dạy học trực tuyến

Những điều thú vị

Trước hết, có thể kể đến một số điểm mạnh nổi bật của dạy học trực tuyến như: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì hình thức này thể hiện vai trò rất quan trọng trong việc duy trì việc dạy và học ở các cơ sở giáo dục.

Dưới tác động của dịch Covid-19, có thể thấy dạy học trực tuyến có vai trò rất quan trọng. Chỉ trong một thời gian rất ngắn mà hình thức dạy học trực tuyến đã được các cơ sở giáo dục ở nhiều nước trên thế giới sử dụng một cách phổ biến, trong đó có Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc về những buổi học trực tuyến đầu tiên trên lớp, sinh viên Mai Thị Thu Hằng – ngành Giáo dục học, Học viện Quản lý giáo dục cho biết:  

“Chỉ cần có kết nối internet là chúng em có thể học trực tuyến ở mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt là các bạn vào học đúng giờ hơn, không vào học muộn như học ở trên lớp truyền thống. 

Em thấy, học online cũng giúp nhiều bạn sinh viên còn nhút nhát đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình. Chúng em thấy thoải mái hơn trong tìm kiếm kiến thức, thông tin liên quan đến bài học

Học trực tuyến thúc đẩy chúng em làm việc nhóm, tích cực ứng dụng CNTT hơn, chủ động tìm kiếm tri thức, làm cho việc học trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, chúng em vẫn tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ”.

Đa chiều cảm xúc của sinh viên về dạy học trực tuyến ảnh 1
Các bài tập cá nhân, bài tập nhóm,thông tin, hình ảnh liên quan đến bài học được sinh viên và giảng viên cùng chia sẻ, thảo luận trong quá trình học tập trực tuyến

Vẫn còn những khó khăn, hạn chế

Học viện Quản lý giáo dục đã tích cực triển khai dạy học trực tuyến từ trung tuần tháng 3. Đến nay, sinh viên vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu và nhận thấy những điều thú vị từ hình thức dạy học trực tuyến mà Học viện đang thực hiện.

Bên cạnh những ý kiến vui vẻ, thích thú với việc học trực tuyến thì cũng có một số sinh viên chưa quen với cách học này, đặc biệt đối với những bạn thích không khí nhộn nhịp của lớp học trực tiếp thì học trực tuyến khiến các bạn cảm thấy còn một số khó khăn.

Phạm Quỳnh Trang – sinh viên ngành Giáo dục chia sẻ: "Em vẫn thích đi học ở lớp học truyền thống hơn vì mức độ tương tác giữa giảng viên và sinh viên ở trên giảng đường vẫn tốt hơn là học trực tuyến. Mong rằng, dịch bệnh sớm đi qua để chúng em được đến trường”.

Mặc dù có nhiều ưu điểm và khả năng ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, dạy học trực tuyến cũng còn rất nhiều vấn đề cần cân nhắc, chẳng hạn như: Phụ thuộc rất lớn vào chất lượng đường truyền internet, đòi hỏi sự kết nối và đường truyền đủ mạnh thì mới bảo đảm được yêu cầu của việc dạy học.

Bên cạnh đó, không phải sinh viên nào cũng có đủ khả năng trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị cho học trực tuyến. Hơn nữa, đối với lớp học trực tuyến, các giảng viên khó có thể kiểm soát một cách kỹ càng sự tập trung của sinh viên.

Những lỗ hổng về công nghệ của những phần mềm phục vụ dạy học trực tuyến khiến cho những kẻ xấu có thể xâm nhập vào lớp học trực tuyến để gây rối, thậm trí tuyên truyền những điều trái với thuần phong mỹ tục, tuyên truyền văn hoá độc hại.

Theo Phạm Quỳnh Trang, để tránh tối đa kẻ xấu lợi dụng vào lớp học trực tuyến, giảng viên cần quản lý nghiêm ngặt lớp học của mình. 

"Ở lớp em, thầy cô đã rất nghiêm khi xét duyệt sinh viên có được vào lớp không. Nếu tên của sinh viên đăng nhập vào lớp học trực tuyến mà không giống với tên trong danh sách lớp thì không được thầy cô duyệt vào lớp.

Nếu có tình trạng mở video hoặc đoạn nói chuyện không được văn minh lắm, làm ảnh hưởng đến lớp học trực tuyến thì thầy cô cũng rất nhanh chóng phát hiện ra và xử lý luôn. 

Vậy nên theo em việc xét duyện, chấp nhận cho sinh viên vào lớp học trực tuyến cần làm nghiêm ngặt, chặt chẽ" - Phạm Quỳnh Trang nêu ý kiến, đồng thời cho rằng:  

Việc học trực tuyến có tích cực, hiệu quả hay không, bên cạnh việc giảng viên có phương pháp giảng dạy thích hợp thì các bạn sinh viên cũng phải có ý thức tự giác, tích cực tham gia buổi học.

Đa chiều cảm xúc của sinh viên về dạy học trực tuyến ảnh 2
Hình ảnh về giờ học trực tuyến

Những điều cần cân nhắc

Với những điểm mạnh và hạn chế nêu trên, các chuyên gia cho rằng các cơ sở giáo dục đại học có thể cân nhắc một số điểm khi ứng dụng dạy học trực tuyến: 

Thứ nhất, dạy học trực tuyến cần được các cơ sở giáo dục đưa vào kế hoạch và thực hiện một cách hiệu quả, phù hợp với đặc thù và các chương trình giảng dạy ở các cơ sở giáo dục.

Thứ hai, việc ứng dụng dạy học trực tuyến cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về môn học cần ứng dụng và các nội dung có thể dạy học trực tuyến, để từ đó xây dựng nội dung, cách thức phù hợp.

Thứ ba, các cơ sở giáo dục cần lựa chọn công nghệ và phần mềm có tính bảo mật tốt để hạn chế những ảnh hưởng xấu của mạng xã hội và những kẻ xấu.

Thứ tư, việc đầu tư cho dạy học trực tuyến cũng cần có lộ trình phù hợp để đáp ứng yêu cầu đặt ra về cả cơ sở hạ tầng (hệ thống máy tính, internet và trang thiết bị đi kèm,…) và nâng cao trình độ, khả năng ứng dụng CNTT của giảng viên.

Trong bối cảnh hiện nay với tác động của dịch Covid – 19, nhu cầu ứng dụng dạy học trực tuyến là rất quan trọng. Ngành Giáo dục cần khẩn trương thực hiện các giải pháp cơ bản trên, để việc dạy học trực tuyến phát huy được hiệu quả, phù hợp với điều kiện cho phép.