Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko mất cả chức vụ và danh hiệu tỉ phú

GD&TĐ - Ông Petro Poroshenko đã không còn là người đứng đầu Ukraine vào hôm qua (20/5) sau khi thua lớn trước danh hài Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống. Chưa hết, trước đó ông cũng đã bị mất danh hiệu tỉ phú.  

Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko
Cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ông trùm bánh kẹo Poroshenko cũng mất danh hiệu tỉ phú ngay sau cuộc bầu cử của mình vào tháng 6/2014. Giá trị tài sản của ông đã giảm gần 40% xuống còn 705 triệu USD – theo Bloomberg Billionaires Index.

Tài sản quý giá nhất của ông Poroshenko là Công ty Roshen do ông thành lập năm 1996. Đây là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Ukraine và là một công ty lớn trong khu vực, với các nhà máy ở Nga, Lithuania và Hungary.

Sản lượng của Roshen lên mức đỉnh điểm 400.000 tấn năm 2012 và giảm 25% trong vòng 2 năm tiếp theo sau khi các sản phẩm của nó bị cấm ở Nga. Nền kinh tế Ukraine vẫn đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng năm 2014 khi việc lật đổ một tổng thống do Kremlin hậu thuẫn đã dẫn tới việc sáp nhậm Crimea và khởi đầu một cuộc xung đột vũ trang ở phía đông đất nước.

Các tài sản khác của ông còn bao gồm một ngân hàng, một kênh truyền hình, một công ty bảo hiểm và một số nhà máy nông nghiệp, thực phẩm. Trong khi vận động tranh cử tổng thống, ông Poroshenko hứa sẽ bán Roshen. Tuy nhiên, ông đã chuyển cổ phiếu của mình sang một quỹ ủy thác vào tháng 1/2016.

Ông Poroshenko đã thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng trước khi đối đầu với ông Zelensky vì không chấm dứt được nạn thạm nhũng.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.