Thành công với vai diễn “ Em bé Hà Nội” từ lúc còn rất nhỏ, biêt danh này đã đi theo chị cho đến tận bây giờ. Xin cô hãy chia sẻ thêm cho khán giả được biết về cuộc sống của mình sau vai diễn này?
Đối với vai diễn “ Em bé Hà Nội”, nó được coi là vai diễn để đời đối với mình. Thành công trên con đường sự nghiệp đến từ khi mình còn chưa nhận thức hết thế nào gọi là nghệ thuật cơ, lúc đó mình còn quá trong sáng diễn bằng hết thảy cảm nhận của một đứa trẻ chứ chưa có cái gì được gọi là nghệ diễn. Cái danh nó đến quá sớm, nó làm một đôi cánh nâng bước cho mình đi trên quãng đường nghệ thuật.
Em bé Hà Nội Lan Hương vẫn trẻ trung xinh đẹp ở cái tuổi ngoài năm mươi.
Nhiều nghệ sĩ cũng đóng phim từ bé, cũng thành công sớm nhưng cũng rất nhanh chóng bỏ, quãng đường về sau họ lại không có mặt, nhưng mình cho đến bây giờ thì vẫn trụ lại với nghệ thuật, mình cho rằng nó là bùa hộ mệnh, là đôi cánh của mình cho đến giờ. Nhưng vì nó quá lớn nên mình luôn cố gắng làm sao gìn giữ cái danh ấy, cho xứng đáng với những gì mà khán giả kỳ vọng.
Trên đời này, không ai muốn thoát ra khỏi cái gì đã mang lại thành công cho ta cả, mà chỉ có cố gắng thêm để xứng đáng với nó mà thôi.
Hiện tại, chị là Trưởng đoàn kịch thể nghiệm của nhà hát tuổi trẻ, đã cùng nhà hát trải qua rất nhiều thăng trầm. Chị có thể chia sẻ với độc giả của Người đưa tin về những khó khăn trên cương vị này?
Trong 5 năm đầu tiên, đoàn kịch rất là thăng hoa, vở nào ra cũng gây tiếng vang, gây tranh cãi rất nhiều. Nhưng còn khá nhiều yếu kém ở điểm tiếp cận khán giả, không phải khán giả không biết xem, cũng không phải không thích mà do công nghệ tiếp cận khán giả còn quá yếu. Vì là một đoàn kịch của nhà nước cho nên kinh phí để quảng cáo rất là hiếm hoi. Và, khán giả chỉ quen với những vở quen thuộc chân chất như kịch nói, hài kịch còn những cái mang tính chất mới thì khán giả khó tiếp cận hơn.
Bốn năm nay đoàn kịch thăng trầm thật sự vì nhà nước đang có ý định đưa nhà hát ra xã hội hóa và một khi đã như vậy thì yêu cầu cần đến những vở kịch ăn khách, những vở thu hút người xem như hài kịch là chính để kinh doanh. Như thế sẽ kéo theo các đoàn kịch hình thể và một số đoàn khác thiên về nghệ thuật sẽ lâm vào cảnh phải chạy tài trợ.
NSND Lan Hương và chồng đạo diễn Tất Bình
Bắt đầu cuộc hôn nhân thứ hai với đạo diễn Tất Bình và đã kéo dài hơn 30 năm mà không có con chung. Chị đã từng trăn trở về điều này không?
Đối với mình, khi ít tuổi có một suy nghĩ khác, trung niên lại có một suy nghĩ khác, bây giờ qua cái tuổi trung niên rồi thì mọi sự nó như một cái trải nghiệm.
Cuộc hôn nhân nào cũng vậy, nó là do định mệnh, chia tay nhau hay đến với nhau nó cũng do duyên phận. Gia đình nào cũng có những xung đột, dù cãi nhau hay mâu thuẫn nhưng trong đầu cả hai chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ rời xa nhau. Mình nghĩ đó là duyên phận và nó có tính chất gắn bó lâu dài.