Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: TT Trump cảnh báo cứng rắn

GD&TĐ - Hôm qua (11/5), TT Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc nên hành đồng ngay trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, nếu không thỏa thuận này sẽ trở nên “tồi tệ hơn” cho Bắc Kinh nếu họ phải đàm phán lại trong nhiệm kỳ 2 làm tổng thống của ông.  

TT Mỹ Donald Trump (thứ 2 bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2 bên trái) trong cuộc đàm phán bên lề thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina.
TT Mỹ Donald Trump (thứ 2 bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2 bên trái) trong cuộc đàm phán bên lề thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina.

TT Trump nói rằng Trung Quốc “cũng có thể chờ” cuộc bầu cử Mỹ 2020 và hy vọng đảng Dân chủ thắng lợi.

Hôm 10/5, chính quyền TT Trump đã tăng mức thuế từ 10 lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập từ Trung Quốc có giá trị 200 tỉ USD. Sau đó cũng trong ngày, TT Trump đề nghị tăng thuế lên tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc ước tính khoảng 300 tỉ USD.

Vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ở Mỹ hôm 10/5. Hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào nhưng đã đồng ý gặp gỡ để đàm phán thêm ở Bắc Kinh.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà – người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Washington để đàm phán – đã trả lời phỏng vấn truyền hình CCTV của Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh sẽ buộc phải trả đũa nhưng hy vọng Washington sẽ kiềm chế.

Trong bài đăng Twitter trước đó, TT Trump nói rằng khả năng loại bỏ thuế phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc. TT Trump nói thêm rằng vòng thuế mới nhất có hiệu lực vào thứ 6 sẽ tạo ra “những khoản tiền lớn” trực tiếp vào Bộ Tài chính Mỹ.

Washington và Bắc Kinh đã cố gắng khắc phục các bất đồng xuất hiện sau quyết định áp thuế 25% vào hàng Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD nhằm khắc phục thâm hụt thương mại Mỹ - Trung. Kể từ đó 2 bên đã có các hành động đáp trả thuế vào hàng hóa của nhau.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ