Cúng Rằm tháng 7 năm 2019 tốt nhất vào ngày nào?

Khác với các tháng khác trong năm, lễ cúng Rằm tháng 7 không diễn ra vào đúng ngày 15 âm lịch. Thay vào đó, người ta sẽ cúng vào thời gian từ 2-14/7 âm lịch.

Lễ cúng Rằm tháng 7 không diễn ra vào đúng ngày 15 âm lịch.
Lễ cúng Rằm tháng 7 không diễn ra vào đúng ngày 15 âm lịch.

Vì sao nên cúng Rằm tháng 7 trước ngày 15 âm lịch?

Theo quan niệm dân gian,  là thời điểm mà Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan (cửa địa ngục) để ma quỷ được tự do trở về dương thế. Vì thế, hàng năm cứ vào dịp này, nhiều gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên và mâm cúng chúng sinh cho các vong hồn chưa được siêu thoát, không nơi nương tựa.

Tuy nhiên, khác với các tháng khác trong năm, lễ cúng Rằm tháng 7 không diễn ra vào đúng ngày 15 âm lịch. Thay vào đó, người ta sẽ cúng vào thời gian từ 2-14/7 âm lịch.

Theo các chuyên gia phong thủy, nguyên nhân khởi xuất phong tục cúng Rằm tháng 7 trước ngày 15 âm lịch là vì từ 2/7 cho đến 14/7 là ngày các vong hồn được về với dương giới theo quan niệm dân gian.

Và những vong hồn có tội thì có thể được xá tội trong những ngày này, Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan để những linh hồn này có thể trở về trần gian và được thọ hưởng những lễ vật ở trần gian do người dương thế cúng tế.

Đây là một quan niệm xa xưa của người dân Việt và vẫn được duy trì đến ngày nay. Chính vì vậy, lễ cúng Rằm tháng 7 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 14/7 âm lịch.

Cúng Rằm tháng 7 năm 2019 tốt nhất vào ngày nào? ảnh 1

Cúng Rằm tháng 7 tốt nhất vào ngày nào?

Năm 2019 sẽ có 3 ngày được cho là thời điểm cúng Rằm tháng 7 đẹp nhất theo chia sẻ của một số chuyên gia phong thủy, gồm: ngày 11/8 (nhằm 11/7 âm); ngày 13/8 (13/7 âm) và ngày 14/8 (14/7 âm). Tuy nhiên, mỗi gia đình có thể lựa chọn ngày cúng Rằm phù hợp với thời gian của mình, không nhất thiết chọn ngày đẹp, chỉ cần thành tâm cúng kiếng là được.

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng Rằm tháng 7 nếu được diễn ra thành tâm, thong thả, không vội vã thì sẽ tốt hơn. Trong đó, lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên nên thực hiện vào ban ngày để thể hiện sự thành kính với ông bà, gia quyến.

Lễ cúng cô hồn thì nên diễn ra vào buổi chiều tối vì các cô hồn thường sợ ánh sáng nên mọi người nên chọn khi tắt nắng bắt đầu cúng để cô hồn dễ nhận được đồ mà các gia chủ cúng.

Theo Sao Star

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ