(GD&TĐ) - Hôm nay 8-12, Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Diễn đàn quan hệ đối tác cải cách hành chính với chủ đề “Hướng tới tăng cường chất lượng dịch vụ công”. Tham dự sự kiện có các đại biểu đến từ các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phát triển quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các bộ, ngành và địa phương.
Quang cảnh diễn đàn |
Diễn đàn quan hệ đối tác cải cách hành chính là một sự kiện uy tín hàng năm, với mục địch tạo ra một cơ chế đối thoại cấp cao giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển quốc tế trong quá trình triển khai cải cách hành chính ở Việt Nam. Diễn đàn tạo cơ hội cho các bên quan tâm tham gia trao đổi thông tin, chính sách, những ý tưởng và kinh nghiệm trong những lĩnh vực chính của quá trình cải cách.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh: “Nghị quyết 30c/NQ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 8-11-2011 phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã thể hiện sự quyết tâm, cam kết chính trị của Chính phủ Việt Nam với việc thực hiện cải cách hành chính giai đoạn tới, nhằm xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”
Cải cách hành chính hướng tới nâng cao lợi ích cho người dân, doanh nghiệp là mục tiêu của tất cả các nền hành chính. Để đạt được điều đó, nhà nước ngày càng phải phục vụ tốt hơn và phải không ngừng đổi mới phương thức quản lý, tổ chức thực hiện, cung ứng dịch vụ công để nâng cao chất lượng các dịch vụ công cung cấp cho người dân và xã hội, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục.
Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã xác định một trong số các trọng tâm cần được thực hiện của Việt Nam là nâng cao chất lượng dịch vụ công, một vấn đề được quan tâm đặc biệt từ phía nhà nước, người dân cũng như toàn xã hội trong quá trình cải cách hành chính.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc Quốc gia UNDP chỉ ra: “Các nỗ lực cải cách hệ thống hành chính trước đây cho thấy sự phân cấp mạnh mẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ hành chính cho các bộ chủ quản và chính quyền địa phương. Điều này thể hiện “cách tiếp cận công bằng” cho việc cung cấp dịch vụ công. Công cuộc cải cách thập kỷ tới, cần tập trung vào việc tạo điều kiện để chất lượng dịch vụ công được cải thiện thông qua doanh thu tăng, tiết kiệm nhiều và khuyến khích tăng cường chất lượng thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan cung cấp dịch vụ công”.
Tin, ảnh: Vũ Thành