Cùng Alain de Botton “Luận về yêu”

GD&TĐ - Nhà văn, nhà triết học Alain de Botton vừa sang thăm Việt Nam, nhân dịp này một cuộc tọa đàm với chủ đề “Cùng Alain de Botton “Luận về yêu”” sẽ được tổ chức tại Hà Nội ngày 25/7/2018.

Cùng Alain de Botton “Luận về yêu”

Tác giả Alain de Botton sẽ cùng các độc giả trò chuyện cũng như bàn luận xoay quanh các tác phẩm của ông với chủ đề Luận về yêu. Tất cả những điều chúng ta muốn biết về tình yêu và hôn nhân, sẽ được tiếp cận từ nhiều khía cạnh khác nhau, với góc nhìn gần gũi nhất của triết học cùng ngôn từ giản dị.

Nhà văn, nhà triết học Alain de Botton sẽ mở đầu buổi gặp gỡ độc giả Việt Nam với một bài nói chuyện về tình yêu và sau đó, ông sẽ dành thời gian để trả lời các câu hỏi của độc giả. Buổi trò chuyện kết thúc cùng hoạt động ký tặng sách cho người hâm mộ các tác phẩm của ông.

Alain de Botton (20/12/1969) mang hai quốc tịch Anh và Thụy Sĩ, là triết gia, tác giả viết chuyên luận và diễn giả nổi tiếng thế giới. Ông viết về nhiều chủ đề khác nhau, thường là các vấn đề đương thời, cũng như nhấn mạnh sự liên quan của triết học đến cuộc sống thường ngày. Với ngôn từ giản dị, Alain de Botton đã giúp triết học trở nên gần gũi hơn với độc giả. Ông thành công cả ở mảng tiểu thuyết lẫn sách phi hư cấu. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ và từng trở thành bestseller tại hơn 30 nước, nổi tiếng nhất trong số đó là Luận về yêu.

Alain de Botton cũng là đồng sáng lập tổ chức giáo dục School of Life. Vào năm 2015, ông đoạt giải The Fellowship of Schopenhauer, một giải thưởng thường niên của Melbourne Writers Festival.

Hiện ông sống ở Washington D.C và London, nơi ông là Trợ lý Nghiên cứu sau tiến sĩ trong Chương trình Triết học của Trường Nghiên cứu tiên tiến thuộc Đại học London.

Luận về yêu chứa đựng chính xác những gì lâu nay ta vẫn muốn biết về tình yêu: không thiếu ảo tưởng nhưng cũng đầy sáng suốt, mê đắm nhưng biết giữ khoảng cách, nồng nhiệt và rất hài hước nhưng cùng lúc ngập tràn phân tích lạnh lùng. Chính khía cạnh “phân tích” này làm nên sự hấp dẫn nhất của Luận về yêu, vì tác giả đã sử dụng những triết thuyết tưởng chừng khô cứng để tiếp cận tình yêu một cách thấu đáo, từ rất nhiều phương diện, kể cả những phương diện mà những người đang yêu thường muốn giấu kín.

Luận về yêu, tác phẩm thời trẻ của Alain de Botton, còn đặc biệt hấp dẫn vì tùy theo tạng riêng của mình, độc giả có thể đọc nó như một tập tiểu luận sâu sắc, hoặc như một cuốn tiểu thuyết vô cùng hấp dẫn và không hề thiếu kịch tính.

Chúng ta sống ngày này qua ngày khác cùng những nỗi bận tâm: không tiền, thất tình, thiếu thốn vật chất và tinh thần, lo lắng, sợ thất bại và áp lực phải hành xử theo chuẩn mực… Nỗi bận tâm nhỏ khiến ta dằn vặt. Nỗi bận tâm lớn có thể hủy hoại cả đời người. Alain de Botton viết về cách mà các bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử triết học bàn về những nỗi bận tâm, niềm đau khổ trong cuộc sống thường ngày ấy. Khi không được ưa thích, khi chịu áp lực phải hành xử theo chuẩn mực…, ta có thể tìm đến Socrates. Khi không có tiền, ta có thể hỏi ý kiến Epicurus. Còn khi thất tình, ta hoàn toàn có thể chia sẻ với Schopenhauer.

Qua tư tưởng của sáu triết gia vĩ đại, de Botton đã đưa triết học trở lại với mục đích giản dị và quan trọng nhất của nó: giúp chúng ta sống cuộc đời của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ