Tình trạng này đã diễn ra một tuần nay làm cho nhiều lái xe, thương lái và các cán bộ cửa khẩu sốt ruột, lo lắng cho số hàng dưa hấu chất đầy xe đang dần dần bị hư hỏng.
Anh Nguyễn Trọng Minh (54 tuổi, quê Bình Định) cho biết: “Tôi đưa xe dưa hấu này từ Gia Lai lên Lạng Sơn đã được 3 ngày, với số lượng dưa hấu là 32 tấn được chất đầy thùng nhưng vẫn không thể đi đến được cửa khẩu Tân Thanh.
Chờ mãi, xe tôi mới có thể di chuyển đến được thị trấn Đồng Đăng, không biết đến khi nào mới hết tình trạng tắc nghẽn này, tôi chỉ lo cho số dưa hấu đang bị héo và hỏng dần”.
Cùng chung với tâm trạng của anh Minh là những tài xế đang xếp hàng dài chờ nổ máy ở Lạng Sơn. Anh Tuấn (tài xế xe container Bình Dương) cho hay, đường đến cửa khẩu Tân Thanh tắc nghẽn trên đoạn đường dài, các xe hàng dưa hấu lại phải đứng chờ ngoài đường không thể di chuyển đi đâu được ngoài việc phải nhích thẳng.
Trời lúc mưa, lúc nắng nến nhiều quả dưa hấu đã bị héo, thối và chảy nước ra ngoài mặc dù đã lót rơm chống sóc. Nhiều tài xế nhìn mà thấy xót xa”.
Ông Chu Bá Toàn - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) cho biết, Trong những ngày này, có khoảng 1.000 xe tải, xe container chở trái cây từ các tỉnh miền Trung, miền Nam chạy về cửa khẩu để xuất hàng đi Trung Quốc.
Tuy nhiên, do khả năng kho bãi của phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận được tối đa từ 300 xe/ngày, vì vậy mỗi ngày còn khoảng 700 xe không thể xuất hàng và bị ùn tắc dọc đường vào cửa khẩu. Tình trạng này đã diễn ra hơn một tuần nay”, ông Toàn nói.
Theo ông Toàn: "Hiện tại việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa cửa khẩu Tân Thanh và phía Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Thủ tục tờ khải chỉ mất từ 3 đến 5 phút.
Tuy nhiên dưa không thể vận chuyển sang tải với số lượng lớn mà phải bê từng quả từ xe này sang xe kia nên mới diễn ra tình trạng ùn ứ như vậy”.
Đây là thời điểm các loại trái cây ở các tỉnh miền Trung, miền Nam đến mùa thu hoạch và nguồn xuất khẩu chính là sang phía bên Trung Quốc.
Bởi vậy, trong những ngày qua, hành nghìn xe tải chở trái cây đang đổ dồn về phía cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khiến tình trạng ùn tắc cục bộ kéo dài trong suốt một tuần gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các chủ hàng.
Trước tình trạng trên, phía cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp xử lý để giảm hậu quả và tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu. Đồng thời các chủ xe cần phải bình tĩnh.