Nghiên cứu trên được tổng hợp từ gần 4,4 triệu học sinh tiểu học, THCS có độ tuổi trải dài từ lớp 3 - 8.
Theo thống kê, năm 2020, điểm trung bình học tập môn Toán của các em đã giảm từ 5 - 10% so với năm ngoái. Trong đó, điểm của học sinh lớp 3, lớp 4 giảm sâu nhất. Ngược lại, điểm Tiếng Anh gần như không thay đổi so với năm 2019.
Chris Minnich, Giám đốc điều hành NWEA phân tích Toán học là bộ môn có tính tiếp nối. Học sinh phải nắm vững kiến thức trong một năm mới có thể sang năm tiếp theo nhưng sự sụt giảm kết quả trong Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng lên việc giảng dạy và học tập môn Toán trong các năm tiếp theo.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại NWEA cảnh báo thống kê này có thể đánh giá thấp tác động của Covid-19 lên nhóm học sinh đến từ gia đình thu nhập thấp. Nhóm này chiếm khoảng 1/4 số học sinh tham gia khảo sát năm 2019 nhưng không thể làm vào năm 2020. Bài đánh giá được công bố trực tuyến trong khi học sinh nghèo không thể truy cập do thiếu trang thiết bị, Internet hoặc đã nghỉ học.
Một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi tổ chức giáo dục Renaissance Learning cũng cho kết quả tương tự. Phân tích của Renaissance Learning từ 5 triệu học sinh từ lớp 1 - 8 cho thấy kết quả môn Toán học và Đọc hiểu năm 2020 thấp hơn kết quả năm 2019.
Andre Pecina, Trợ lý Giám đốc phụ trách học khu Golden Plains ở San Joaquin, bang California, thông tin đã cố gắng cung cấp thiết bị học tập tại nhà cho nhiều học sinh trong vùng.
“Chúng tôi đang tập trung vào việc học Đọc viết và Toán. Học sinh và giáo viên rất hợp tác nhưng môi trường học tập không tối ưu nên kết quả học tập không được như kỳ vọng”, ông Pecina cho biết.