Chiều 22/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc làm chết 4 người để tiếp tục điều tra theo quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung từ Viện kiểm sát.
Địa điểm thực nghiệm là nơi xảy ra vụ tai nạn - nút giao Yên Bình (xóm Sử, xã Tân Hương, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên).
Rất đông lái xe và người thân của tài xế container Lê Ngọc Hoàng đến theo dõi buổi thực nghiệm. Tuy nhiên, cả 2 tài xế trong vụ tai nạn (đang bị tạm giam) không được đưa đến hiện trường.
Theo vợ của tài xế Hoàng, sau khi hai bản án bị hủy để điều tra lại, gia đình và các luật sư đã có đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng về việc cho chồng chị được tại ngoại, nhưng đến nay vẫn không được xem xét.
Còn Luật sư Giang Hồng Thanh - người bào chữa cho tài xế Lê Ngọc Hoàng nhận định kết quả thực nghiệm phải xác định được vị trí va chạm giữa 2 xe trên đường thì mới làm sáng tỏ nhiều vấn đề chưa rõ trong các kết luận điều tra trước đây.
Kết thúc buổi thực nhiệm chiều nay, không có việc tạo ra tình huống di chuyển như tốc độ và các tình huống theo vụ tai nạn đã xảy ra.
Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, buổi thực nghiệm này tái hiện lại theo một nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn. Đồng thời, để đo khoảng cách xem trước khi xảy ra tai nạn lái xe Hoàng có đủ khả năng để nhìn thấy xe Innova lùi hay không.
Cách đây 2 tuần, ông Nguyễn Thế Chung - Viện trưởng VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết, đơn vị quyết định trả hồ sơ, yêu cầu Công an thị xã Phổ Yên điều tra bổ sung vụ án của tài xế Lê Ngọc Hoàng.
"Chúng tôi trả hồ sơ vụ án vào ngày 31/7 vừa qua. Đồng thời, phê chuẩn quyết định tạm giam đối với các bị can do thời hạn tạm giam hiện tại sắp kết thúc”, ông Chung nói.
Video: Toàn cảnh Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên gây tranh cãi
Theo kết luận điều tra, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.
Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.
Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 19/11/2016.
Cơ quan điều tra xác định bị can Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế này vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự 1999.
Bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Tài xế Hoàng vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ; Điều 5 Thông tư 91 của của Bộ GTVT và vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự 1999.
Theo đó, Cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị VKS cùng cấp truy tố hai bị can Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3, điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999.