Con vào lớp 1, cha mẹ cần chuẩn bị gì?

GD&TĐ - Với các giáo viên (GV) mẫu giáo, những gì cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 đã được các trường sư phạm, các cơ quan quản lý trang bị. Nhưng với cha mẹ của các em đây là vấn đề gây lo lắng không nhỏ. Vì vậy, nhiều người cần sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý để chuẩn bị cho con vào lớp 1 một cách thuận lợi nhất.  

Con vào lớp 1, cha mẹ cần chuẩn bị gì?

100% cha mẹ lo lắng

PGS.TS Trần Quốc Thành, khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội cho biết: Vào lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ và cũng là một vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm đặc biệt. Khi vào lớp 1, trẻ bước vào giai đoạn mà hoạt động chủ đạo có sự thay đổi căn bản. Do đó, trẻ cần được chuẩn bị một cách chu đáo.

Với các GV mẫu giáo, những gì cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 đã được các trường sư phạm, các cơ quan quản lý trang bị. Nhưng với cha mẹ trẻ đây là vấn đề không nhỏ.

Đa số những người có con vào lớp 1 đều quan tâm đến việc con sẽ đi học thế nào, được vào lớp nào. Song, đa số cha mẹ chưa có kinh nghiệm nuôi con, càng ít hiểu biết về sự cần thiết các cách thức chuẩn bị cho con chuẩn bị vào lớp 1. Vì vậy, nhiều người cần sự trợ giúp của các GV mẫu giáo, GV tiểu học và các chuyên gia tâm lý.

Theo PGS.TS Trần Quốc Thành, nhu cầu tham vấn của cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 là nảy sinh tự nhiên. Vì cha mẹ có con vào lớp 1 thường còn trẻ. Nhiều người thiếu kiến thức và kỹ năng chăm sóc con.

Đặc biệt là những người lần đầu có con vào lớp 1. Đa số bận bịu với công việc mưu sinh, không ở chung với ông bà nên họ gặp nhiều khó khăn trong chăm lo việc học của con.

Khảo sát 75 cha mẹ HS mẫu giáo lớn, trong đó có 45 người có con lần đầu đi học, 30 người là con thứ 2, kết quả cho thấy hầu hết các cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 đều lo lắng.

Đồng thời, số liệu cũng cho thấy kể cả những người đã có kinh nghiệm chuẩn bị cho con vào lớp 1 vẫn lo lắng cho con.

Chuẩn bị tâm thế tốt cho con và cha mẹ

Theo PGS.TS Trần Quốc Thành, phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 cần được tham vấn nhiều vấn đề, nhưng quan trọng nhất là các kỹ năng chuẩn bị cho con. Vì lẽ đây là điểm yếu chung của trẻ em nên hầu hết cha mẹ không thật yên tâm khi con ra ngoài. Đặc biệt, gần đây hiện tượng trẻ em bị lạm dụng có chiều hướng gia tăng nên sự lo lắng của cha mẹ là điều dễ hiểu.

Các đặc điểm và yêu cầu học tập của HS lớp 1 được cha mẹ HS quan tâm thứ 2. Vì đây là vấn đề cơ bản cha mẹ cần hiểu để chuẩn bị tâm thế cho con và giúp con trong quá trình học tập cũng như giúp con tự tin và tự lập. Đây là các kỹ năng cần được trang bị để các con vững bước khi đến lớp.

Chị Trần Thị Thu Hương (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết: “Con tôi chuẩn bị vào lớp 1 nên gia đình khá lo lắng. Chuẩn bị những gì cho con trước khi vào lớp 1? Nên học chữ trước hay không? Chọn trường hay chọn cô? Việc chúng tôi được tham vấn tâm lý là rất tốt. Chúng tôi có tìm hiểu nhờ cô giáo dạy con giúp đỡ. Nhưng nếu có sự giúp đỡ của những người chuyên nghiệp thì tôi cảm thấy tin tưởng hơn”.

PGS.TS Trần Quốc Thành cho rằng: Cha mẹ có nhiều cách để giải tỏa băn khoăn lo lắng của mình, nhưng nổi bật hơn cả là tìm hiểu về các trường tiểu học gần nhà. Cách này cũng phù hợp với băn khoăn lớn nhất của họ là chọn con trường nào, và vào lớp thầy cô nào tốt nhất cho con.

Chuẩn bị tâm lý tốt là yếu tố quan trọng giúp con không còn bỡ ngỡ và lo lắng mỗi khi bước vào lớp học. Các bậc phụ huynh nên “tâm sự” với con về lớp 1, về những háo hức, niềm hạnh phúc khi học lớp 1. Việc chuẩn bị tâm lý tốt sẽ giúp con em mình tự tin bước vào môi trường mới.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng dạy các con về những việc được làm, không được làm và phải làm để các con có thể tuân thủ các nội quy trong lớp và ý thức học tập. Tự trang bị kiến thức cho bản thân, các bậc cha mẹ sẽ biết cách giúp con tốt nhất trong năm học quan trọng đầu tiên này.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là điều cần thiết mà mỗi phụ huynh nên trang bị cho con mình. Không như mẫu giáo, trẻ sẽ được các cô giáo chăm sóc một cách cẩn thận, khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 bạn cần phải dạy bé cách tự chăm sóc bản thân như mang sách vở, biết giữ gìn và bảo quản dụng cụ học tập, biết để giày dép đúng nơi quy định, cách tự đi vệ sinh…
Các bố mẹ đừng vì quá thương con mà không dạy bé điều này khiến bé không thể tự lập khi đến trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ