Con đau mắt nặng do mẹ chủ quan khiến cuộc sống đảo lộn

Mấy hôm nay, cuộc sống của nhiều gia đình ở Hà Nội đảo lộn khi phát hiện con nhỏ bị đau mắt đỏ phải nghỉ học để tránh lây sang bạn bè và những người xung quanh...

Nhiều phụ huynh chủ quan không sớm nhận ra triệu chứng bệnh đau mắt đỏ của con. Ảnh minh họa
Nhiều phụ huynh chủ quan không sớm nhận ra triệu chứng bệnh đau mắt đỏ của con. Ảnh minh họa

Mẹ chủ quan, con trở nặng

Chị Hoàng Thủy Tiên (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đã phải nhanh chóng đưa Nghé đến bệnh viện khám. Bác sĩ kết luật bé bị viêm kết mạc (hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ) khá nặng, khi mắt bé sưng mọng và đỏ.

“Nếu phát hiện sớm triệu chứng, mắt bé có thể sẽ đỡ đau nhức hơn, việc điều trị cũng thuận lợi hơn. Với tình hình của con tôi, bác sĩ bảo ít nhất 1 tuần các triệu chứng đau, đỏ mắt mới đỡ” - chị Tiên thở dài.

Cũng vì do tham công tiếc việc nên chị Tiên không để ý đến các triệu chứng đau mắt của con. Mấy hôm nay, loa phường cũng liên tục đề cập đến dịch đau mắt đỏ ở trẻ em, triệu chứng và các cách phòng ngừa nhưng chị cũng chỉ thoáng nghe, không để ý.

Giờ nhìn con trai bị bệnh, người mẹ trẻ không khỏi xót xa. Mọi biện pháp cách ly cũng phải tiến hành kỹ lưỡng do bé Nghé có chị gái 6 tuổi nên chị Tiên phải xin nghỉ làm ở nhà để chăm sóc con.

Cùng khu tập thể của chị Tiên cũng có nhiều mẹ lâm vào cảnh tương tự khi con bị dịch đau mắt đỏ. Mọi sinh hoạt bị đảo lộn khi con phải cách ly, không đến trường để tránh lây cho bạn bè.

Chị Hoàng Mỹ Hạnh (Nhân viên ngân hàng ở phường Thượng Đình) sáng 19/5 cũng phải cho con trai lớp 1 nghỉ học do viêm kết mạc. Nhà không có giúp việc và ông bà nội ngoại ở quê xa nên chị đành xin nghỉ làm.

“Công việc đang vào giai đoạn bận rộn nhất, lẽ ra tôi phải hạn chế việc xin nghỉ làm. Nhưng con phải nghỉ ở nhà, tôi không còn lựa chọn nào khác. Thời tiết mưa gió thất thường, ẩm thấp, trẻ dễ vướng nhiều bệnh. Nhưng bệnh đau mắt đỏ lây lan rất nhanh, đành giữ cho con và những người xung quanh!” - nữ phụ huynh chia sẻ.

Chớ coi thường bệnh

Bác sĩ, ThS. Lê Thị Hồng Nhung - khoa Mắt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho biết, đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp do vi khuẩn hoặc virus Adenovirus gây nên.

Bệnh thường khởi phát đột ngột (cấp tính), lúc đầu ở một mắt, sau đó từ từ lây lan sang mắt còn lại. Bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc khi tiếp xúc trực tiếp, hoặc gián tiếp với dịch ghèn mắt của người bệnh.

Theo bác sĩ Hồng Nhung, triệu chứng bệnh đau mắt đỏ ở trẻ thường là mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng. Một số bé xuất hiện nốt hạch nhỏ phía sau tai. Mắt có màu đỏ, nhiều ghèn. Buổi sáng thức dậy trẻ thường khó mở mắt do ghèn mắt khiến hai mi dính lại với nhau. Mi mắt sưng nề, đau nhức, trẻ chảy nhiều nước mắt.

“Khi thấy con xuất hiện triệu chứng, bố mẹ cần đưa con đi khám ở các phòng khám chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt. Tùy tình trạng bệnh để có liều lượng thuốc kháng sinh nhỏ mắt và cách vệ sinh mắt phù hợp” - bác sĩ Nhung lưu ý.

Đặc biệt, theo bác sĩ Hồng Nhung, người lớn và trẻ nhỏ ở cùng nhà với trẻ bị đau mắt đỏ cần nhanh chóng có các phương thức cách ly về đường hô hấp, vệ sinh đồ dùng cá nhân của người bệnh sạch sẽ, riêng biệt. Trẻ bị bệnh phải được ở nhà điều trị trong vòng 7 đến 10 ngày, bệnh mới có thể thuyên giảm.

Theo Phụ Nữ VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ