Có phương án xét tuyển cho thí sinh thuộc diện xét tốt nghiệp đặc cách

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở GD đại học phát huy tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội, có phương án chung trên toàn hệ thống, tính toán tỉ lệ chỉ tiêu dành lại phù hợp với tỉ lệ các thí sinh đặc cách tốt nghiệp.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Chiều 29/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và 2 Đại học Quốc gia về việc xét tuyển sinh đại học đối với thí sinh thuộc diện đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Phát biểu đề dẫn, Thứ trưởng nhấn mạnh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 6 - 7/8. Theo số liệu thống kê, đến thời điểm này có khoảng 26 nghìn thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong đó, có khoảng 10 nghìn thí sinh thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Dự báo số liệu này có thể biến động theo chiều hướng tăng, nhưng không nhiều, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Số thí sinh dự thi đợt 2 dự kiến tối đa khoảng 15 nghìn em. 

Theo Thứ trưởng, việc xét tốt nghiệp THPT cho thí sinh đã được giải quyết. Tuy nhiên, nhiều em (với tỉ lệ không nhỏ) có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhưng vì còn một số các em thuộc diện được xét tốt nghiệp đặc cách (do bối cảnh dịch bệnh Covid-19) nên không có điểm thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển. 

Trước thực trạng này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, để thí sinh có thể tham dự. Kỳ thi này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 (tuỳ theo điều kiện thực tiễn).

Đối với thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT, Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục đại học phát huy tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội, có phương án chung trên toàn hệ thống, tính toán tỉ lệ chỉ tiêu dành lại phù hợp với tỉ lệ các thí sinh đặc cách tốt nghiệp.

Theo đó, có thể dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia tổ chức để xét tuyển, hoặc xét tuyển bằng học bạ. Các trường cần dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh cho những thí sinh này phù hợp với tỉ lệ nói trên, nhằm bảo đảm quyền lợi cho các em, nhưng cũng bảo đảm công bằng cho thí sinh xét tuyển chung trong đợt tới.

Nhất trí cao với phương án mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho hay: Ở đợt thi thứ nhất – kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh có hơn 69 nghìn thí sinh dự và đã thành công tốt đẹp. Số thí sinh dự thi đợt 2 khoảng 26 nghìn em, dự kiến tổ chức tại 4 địa phương: TP Hồ Chí Minh, An Giang, Khánh Hòa và TP Đà Nẵng.

“Chúng tôi quyết tâm tổ chức khi dịch bệnh được kiểm soát và sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh. ĐH Quốc gia rất mong nhận được sự hỗ trợ của các địa phương về công tác y tế, giao thông…” - PGS.TS Nguyễn Minh Tâm đề xuất.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Các trường chủ động dành chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách

Vùng tuyển sinh của nhà trường chủ yếu là thí sinh ở những địa phương này. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2 và những thí sinh thuộc diện đặc cách, nhà trường sẽ kéo dài thời gian tuyển sinh, đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh sang phương thức xét tuyển học bạ. GS.TS Hà Thanh Toàn đề nghị Bộ cho phép nhà trường tăng chỉ tiêu năm 2021 khoảng 5%, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh trong xét tuyển. 

Ghi nhận và đánh giá cao ý kiến của các cơ sở đại học và sự sẵn sàng hỗ trợ trong công tác tuyển sinh; Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, tới đây bộ phận chuyên môn cần bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung, để thí sinh đăng ký xét tuyển. Các trường sẽ tính toán để dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách. 

Về phương án tuyển sinh, cơ bản các trường áp dụng xét tuyển bằng phương thức xét học bạ, hoặc căn cứ vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia hoặc các phương thức xét tuyển khác. Thứ trưởng đề nghị, các cơ sở giáo dục đại học chủ động phương án xét tuyển. Riêng với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ sẽ phối hợp với 2 ĐH Quốc gia và các địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng cho thí sinh. 

Ngoài ra, Bộ sẽ phối hợp với 2 ĐH Quốc gia để có dữ liệu chung. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này, có thể tham gia xét tuyển chung. Thứ trưởng lưu ý, cần tính đến điểm ưu tiên đối với thí sinh xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Các trường cũng cần tính đến trường hợp: Thí sinh không tham dự kỳ thi đánh giá năng lực, nên cần chủ động để có phương án xét tuyển cho các em. 

Với những trường tổ chức thi năng khiếu, Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị cần gửi thông tin về Bộ để tổng hợp số liệu. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp với bối cảnh thực tiễn. 

Sau khi tổ chức thi đợt 2 – Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các trường và đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Lịch tuyển sinh sẽ không quá muộn, để đảm bảo kế hoạch tuyển sinh, nhập học của thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học cần có kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện xét tuyển đặc cách.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ