Có nên tặng phong bì cho giáo viên vào dịp Tết

GD&TĐ - Như thông lệ hàng năm, cứ tới ngày Tết đến, Xuân về là vợ chồng tôi tất bật chuẩn bị quà Tết cho ông bà, cha mẹ nội ngoại, trong đó có chuẩn bị quà Tết cho thầy cô giáo của các con.

Các thầy giáo Trường THCS Thanh Phong (Như Xuân, Thanh Hóa) trao quà Tết (2019) cho gia đình học sinh.
Các thầy giáo Trường THCS Thanh Phong (Như Xuân, Thanh Hóa) trao quà Tết (2019) cho gia đình học sinh.

Đối với quà Tết tặng cho giáo viên thì vợ chồng tôi đã có sự bàn bạc, trao đổi xem tặng gì cho phù hợp, vừa giữ nét truyền thống tốt đẹp, vừa không làm khó xử cho giáo viên khi nhận quà. Nhiều phụ huynh chuẩn bị quà Tết là những chiếc phong bì với số tiền có nhiều mệnh giá khác nhau ở bên trong. Số tiền nhiều hay ít là do điều kiện kinh tế cũng như mối quan hệ tình cảm hoặc nhờ đỡ giữa giáo viên và phụ huynh.

Nhưng việc tặng quà Tết là những chiếc phong bì sẽ làm cho nhiều giáo viên e ngại, nhận cũng không được, từ chối cũng không xong, nhưng nhận thì sinh ra… mắc nợ nhau.

Giáo viên nhận phong bì sẽ không vui. Không vui không phải số tiền ở trong chiếc phong bì nhiều hay ít, mà không vui là bởi lương tâm và đạo đức của nhà giáo không cho phép. Tặng quà là những chiếc phong bì sẽ làm giảm đi ý nghĩa, nét đẹp truyền thống của ngày Tết.

Có trường hợp khi giáo viên từ chối nhận phong bì thì phụ huynh cứ cố nhét vào túi của giáo viên, tạo nên hình ảnh không hay trong mắt học trò và mọi người xung quanh.

Về quà Tết cho giáo viên, vợ chồng tôi quyết định mua tặng cho mỗi giáo viên là 01 kg hạt dưa hoặc một hộp bánh. Khi nhận quà, các giáo viên của con tôi đều vui vẻ, phấn khởi, bởi quà này là biểu hiện của sự tình cảm, lòng biết ơn của phụ huynh đối với giáo viên, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp trong dịp Tết. Hơn nữa, món quà Tết này không phải là những chiếc phong bì, không làm giáo viên khó xử mà trái lại nó đã tạo ra không khí vui tươi, đầm ấm, ý nghĩa để giáo viên có thể nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong công tác góp phần giáo dục con cái của chúng ta nên người.

Việc tặng quà Tết cho giáo viên nó là sự tự nguyện, không ép buộc đối với bất cứ phụ huynh hay học sinh nào cả. Quà Tết có thể chỉ là lời chúc tốt đẹp, sức khỏe, vạn sự may mắn…thì giáo viên cũng đã cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

Nhưng khi phụ huynh muốn tặng quà cho giáo viên để thể hiện tình cảm, thì việc lựa chọn và cách tặng quà như thế nào là rất quan trọng, sao cho vừa thể hiện tình cảm, vừa giữ gìn phong tục ngày Tết nhưng đồng thời không làm cho giáo viên cảm thấy khó xử và tốt nhất là phụ huynh không nên tặng quà Tết cho giáo viên là những chiếc phong bì vô cảm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.