Học sinh miền núi cũng có thể học tốt tiếng Anh
Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học và thạc sĩ tại Trường Đại học Hà Nội, cô giáo trẻ Hà Ánh Phượng chọn Trường THPT Hương Cần - một ngôi trường miền núi của tỉnh Phú Thọ để thực hiện ước mơ được đứng trên bục giảng của mình. Ngôi trường này có hơn 85% học sinh là con em các dân tộc thiểu số.
Những em học sinh nơi đây còn nhiều thiệt thòi, chưa có nhiều cơ hội học tập và phát triển như các bạn cùng trang lứa ở thành phố. Điều khiến cô Phương trăn trở đó là làm thế nào để “bất cứ học sinh nơi nào cũng có thể được hưởng những nền giáo dục tốt nhất” và “học sinh ở miền núi cũng có cơ hội học tập như học sinh ở thành phố”.
Cô Phượng chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm giáo dục là không giới hạn và Anh ngữ là sinh ngữ. Vì thế trong 5 năm qua, tôi đã cố gắng tìm hiểu những phương pháp dạy học, những giải pháp để thu hẹp những khoảng cách mà học sinh mình đang có so với đà phát triển của thế giới.
Ngày đầu tiên đến lớp, bên cạnh những ánh mắt rụt rè, ngại tiếp xúc của học sinh, cô Phượng đã nhận thấy niềm khao khát được khám phá kho tri thức của các em. Ngay lập tức, cô đã gặp gỡ các em, trao đổi nắm bắt thông tin của từng em và định ra cho mình một cách dạy phù hợp nhất.
Để rồi trong quá trình 5 năm bên nhau, cô trò đã cùng nhau trải qua một quá trình vô cùng đáng nhớ với đầy ắp những kỉ niệm. Đó là mô hình “lớp học xuyên biên giới” nhằm kết nối lớp học của cô trò Trường THPT Hương Cần và lớp học của các nước trên giới qua các giờ học tiếng Anh.
Ở đó các em không chỉ có cơ hội được luyện tập nghe, nói, phát âm với các thầy cô giáo và các bạn nước ngoài, mở mang kiến thức về văn hóa mà còn là niềm say mê môn học ngoại ngữ, niềm khao khát được trở thành những công dân toàn cầu để rồi cô trò chúng tôi đã du lịch không Visa trên 40 quốc gia ở khắp các châu lục trên thế giới.
Cô Phượng giải thích: Mô hình lớp học “xuyên biên giới” là mô hình các trường học trên toàn cầu được kết nối với nhau qua nhiều bộ môn học như Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Lịch sử… qua hội nhóm giáo viên trong nước và toàn cầu, thường là từ nguồn giáo viên tham gia diễn đàn giáo viên sáng tạo toàn cầu của Microsoft.
Mô hình lớp học xuyên biên giới ở đây khác với những lớp học trực tuyến thông thường ở các đơn vị giáo dục như Trung tâm tiếng Anh, các lớp học tư nhân ở chỗ đây là mô hình miễn phí và việc kết nối là xuyên quốc gia giữa các đơn vị giáo dục trên phạm vi toàn cầu và thường tại lớp.
Nguồn giáo viên nước ngoài đều được kiểm chứng qua diễn đàn giáo viên sáng tạo của Microsoft là giáo viên của các trường trên thế giới. Khi tham gia diễn đàn giáo dục, giáo viên sẽ vừa có thể lựa chọn được giáo viên và bộ môn thích hợp với học sinh của mình.
Khao khát trở thành những công dân toàn cầu
Ở lớp học không biên giới, học sinh có cơ hội học hỏi không chỉ kiến thức tiếng Anh, tăng khả năng nghe nói thực tế, có thêm động lực học tiếng Anh mà còn có cơ hội giao lưu văn hóa với thầy cô và các bạn học sinh nước ngoài.
Trải qua những giờ học thú vị, hấp dẫn, học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Do đó, điểm kỹ năng nghe, nói có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các em có thể chủ động trong việc sử dụng các ứng dụng dạy học hiện đại để tiếp cận tri thức.
Điều khiến cô Phượng bất ngờ là bên cạnh những ứng dụng do cô hướng dẫn, các em học sinh còn mạnh dạn đề xuất các ứng dụng nhiều tính năng hơn. Khả năng thuyết trình, khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề, phát triển tư duy phê phán... là những điều mà cô nhìn thấy rõ ở các em.
Không chỉ dừng lại ở mô hình lớp học xuyên biên giới mà trong 5 năm qua, cô trò đã cùng đồng hành trên nhiều dự án, nhiều câu chuyện bên ngoài lớp học. Đó là những dự án quốc tế như “Nói không với ống hút nhựa”, dự án về môi trường được hưởng ứng bởi nhiều trường học ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong dự án này, học trò đã kết hợp kiến thức liên môn để làm ra những chiếc ống hút bằng tre, nứa miễn phí tới tay những thầy cô và học sinh cũng như những quán nước gần trường, những cỗ máy cắt STEM do tự mình chế tạo ra và cả những chuyến du lịch ảo tuyên truyền tới nhiều học sinh trên thế giới.
Điều quan trọng mà cô Phượng nhận lại được là sự tự tin, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng sử dụng công nghệ thông tin của các em được tăng lên với những khao khát cháy bỏng được trở thành những công dân toàn cầu.
Đó còn là dự án “Thư viện hạnh phúc” để rồi các em học sinh có thêm nguồn sách ngoại văn miễn phí trong việc học tập và tìm kiếm tri thức. Đó còn là những buổi chia sẻ và phát triển chuyên môn với những người đồng nghiệp trong nước và ngoài nước qua màn hình máy tính, qua mạng internet.
Cô Phượng chia sẻ: "Trong 5 năm qua, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi hiểu rằng việc mình chia sẻ những kiến thức chuyên môn, những bài giảng về ứng dụng công nghệ thông tin tới những người đồng nghiệp chính là việc làm thiết thực để xây dựng xã hội học tập tốt hơn và có thể giúp đỡ được nhiều em học sinh tốt hơn".