Liên quan đến những ý kiến băn khoăn của người dân, mới đây Bộ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, không bắt buộc phải chỉnh sửa đồng loạt các giấy chứng nhận đã được cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu hoặc khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước đó ngày 10/4/2025, Bộ đã ký văn bản số 911 gửi các địa phương để hướng dẫn chỉnh sửa hồ sơ chính, cơ sở dữ liệu đất đai và tập hợp số liệu tự nhiên trong quá trình sắp xếp tổ chức máy chính quyền địa phương từ ba cấp thành hai cấp.

Nội dung văn bản nêu rõ: Quy định đã xác định nguyên tắc chỉnh sửa, cách thức thực hiện, công việc quản lý và bàn giao hồ sơ địa chính từ cấp huyện về cấp xã, cấp tỉnh.
“Việc chỉnh sửa hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai làm việc sắp xếp đơn vị hành chính phải được thực hiện đồng thời với việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất, đảm bảo thông minh, không gây tắc nghẽn cho người dân và doanh nghiệp. Người dân hoàn toàn yên tâm, không phải mang sổ đỏ/sổ hồng đi điều chỉnh chỉ vì thay đổi tên đơn vị hành chính”, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết.
Hiện, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang kiểm soát để Chính phủ ban hành một đề nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai trong bối cảnh chuyển từ mô hình chính quyền ba cấp sang hai cấp.
Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin thêm: Theo Luật Đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, lĩnh vực đất đai có 66 thủ tục hành chính. Trong đó cấp trung là 2 thủ tục; cấp tỉnh (42 thủ tục) chủ yếu dành thực hiện cho tổ chức, doanh nghiệp; cấp huyện (21 thủ tục) và cấp xã là 1 thủ tục chủ yếu là giải hòa tranh chấp đất đai...