Sốc với cách an táng người chết mới ở Mỹ

Mới đây, Washington (Mỹ) đã chính thức hợp pháp hóa việc tái chế thi thể người trở thành phân bón. Như vậy, những người chết trong tiểu bang này sẽ có thêm một lựa chọn mới là chuyển cơ thể của mình sau khi chết thành đất phù hợp để sử dụng trong làm vườn thay vì hỏa táng hoặc chôn cất.

Sốc với cách an táng người chết mới ở Mỹ

Vào hôm thứ Ba (21/5) vừa qua, Washington đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ cho phép sử dụng xác người chết làm phân bón sau khi Thống đốc bang Jay Inslee đã ký dự luật tương ứng.

Luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm 2020, những người chết trong tiểu bang sẽ có thêm một lựa chọn là chuyển cơ thể của mình sau khi chết thành đất phù hợp để sử dụng trong quá trình làm vườn. Quá trình này được gọi là tái chế.

Washington chính thức thông qua dự luật cho phép dùng xác người chết làm phân bón thay vì chôn cất hoặc hỏa táng.

Washington chính thức thông qua dự luật cho phép dùng xác người chết làm phân bón thay vì chôn cất hoặc hỏa táng.

Theo như Katrina Spade, người vận động cho luật pháp và là người sáng lập công ty Recompose, là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ này nói với AFP: "Tái chế cung cấp một giải pháp thay thế cho việc ướp xác và chôn cất hoặc hỏa táng là một quá trình tự nhiên, an toàn, bền vững và sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng khí thải carbon và sử dụng đất".

Do đó, phương pháp tái chế này có chi phí thấp và sẽ là một lựa chọn hợp lý và tốt hơn bao giờ hết cho môi trường. Đặc biệt là phương pháp này giúp cắt giảm hẳn lượng khí carbon từ việc chôn cất và hỏa táng.

Theo các tài liệu, khi chết thi thể của người quá cố này sẽ được đặt trong thùng thép sáu mặt chứa đầy cỏ linh lăng, mùn cưa và rơm.

Các thùng sau đó được đóng lại và cơ thể bị phân hủy tự nhiên bởi các vi khuẩn trong vòng 30 ngày. Sản phẩm cuối cùng sẽ là một loại đất giàu chất dinh dưỡng khô, mịn.

Như vậy, sau một thời gian, thân nhân của người chết đó có thể sử dụng phân bón thu được này trong việc làm vườn, cũng giống như những loại phân bón mà người ta hay mua ở một vườn ươm địa phương và thích hợp cho các vườn rau.

sau khi thi thể người phân hủy sẽ trở thành những loại đất giàu chất dinh dưỡng khô, mịn dùng trong làm vườn.
Sau khi thi thể người phân hủy sẽ trở thành những loại đất giàu chất dinh dưỡng khô, mịn dùng trong làm vườn.

Cũng theo Spade khi nói với AFP: "Tất cả mọi thứ - bao gồm xương và răng - đều được tái cấu trúc. Đó là bởi vì công nghệ của chúng tôi tạo ra một môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn ưa nhiệt và các vi khuẩn có lợi để phân hủy mọi thứ khá nhanh".

Công nghệ được sử dụng bởi Recompose giống như quá trình đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua với động vật trang trại và các thử nghiệm lâm sàng được thực hiện bởi trường đại học ở Washington cho thấy nó cũng an toàn khi sử dụng với con người.

Phương pháp này cũng đã được chứng minh và công nhận hoàn toàn là thân thiện với môi trường.

Vì vậy, giờ đây khi dự luật được thông qua, người dân của bang Washington sẽ là những người đầu tiên ở Mỹ được phép xử lý thi thể người chết theo kiểu phân rã tự nhiên và dùng làm phân bón để góp phần bảo vệ môi trường.

"Hiện có khoảng 16 tiểu bang cho phép xử lý hài cốt thông qua quá trình thủy phân kiềm; riêng Washington sẽ là tiểu bang đầu tiên cho phép xử lý xác người bằng phương pháp ủ để tái chế", Nghị sĩ Ped Peden cho biết.

Cũng theo Hiệp hội hỏa táng Bắc Mỹ, tỷ lệ hỏa táng của tiểu bang Washington hiện cao nhất trong cả nước. Hơn 78% những người chết trong tiểu bang năm 2017 đã được hỏa táng và con số đó dự kiến sẽ tăng lên hơn 82% vào năm 2022.

Đáng nói là hiện nay, ngoài Washington, Thụy Điển cũng là đất nước đã cho phép hợp pháp hóa phương pháp này.

Theo tintuc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ