Lang thang đi dạo, nhặt được khối vàng 3.000 năm tuổi

Đồ trang sức bằng vàng quý hiếm có niên đại từ thời tiền sử, được mệnh danh là “kho báu của Kuźnica Głogowska” đã được tìm thấy nhờ một người đi dạo trong rừng.

Kho báu được Robert Baron tìm thấy. Nguồn: Thefirstnews.
Kho báu được Robert Baron tìm thấy. Nguồn: Thefirstnews.

Hai chiếc vòng tay tinh xảo và một sợi dây vàng được chạm khắc công phu có niên đại 3.000 năm đã tìm thấy tại vị trí gần ngôi làng Kuźnica Głogowska, miền tây Ba Lan khi thanh niên Robert Baron (25 tuổi) dừng lại để nói chuyện với bạn gái.

Chàng trai 25 tuổi nói với cơ quan báo chí rằng: “Tôi đã đi dạo đến một khoảng trống để nói chuyện điện thoại với bạn gái. Khi chúng tôi nói chuyện, tôi cúi xuống và cách khoảng một mét đã thấy một thứ gì đó sáng bóng dính trên mặt đất.

Không cần suy nghĩ, tôi rút nó ra khỏi mặt đất nhưng chỉ nghĩ rằng nó chỉ là một sợi dây đồng. Nhưng sau đó, tôi thấy những đồ vật khác nữa và nhận ra có lẽ nó giá trị hơn là đồng”.

Sau khi đưa các đồ vật này cho một nhà khảo cổ học địa phương, Baron đã choáng váng khi phát hiện ra những mảnh dây cũ thực sự là những món đồ trang sức quý hiếm từ thời kỳ đồ đồng đến cuối thời đồ sắt.

Marcin Kosowicz, thuộc Văn phòng bảo vệ di tích tỉnh ở thị trấn Zielona Góra, cho biết: “Những chiếc vòng đeo tay được làm bằng một sợi dây vàng với mặt cắt hình bầu dục hoặc hình tròn”.

“Đường kính của sợi dây vàng khoảng 0,1 cm. Dây được xoắn 7 vòng này nằm riêng biệt”, ông nói thêm.

Kho báu này được cho là thuộc về bộ tộc Lusatian, một dân tộc tồn tại từ năm 1300 trước Công nguyên đến năm 500 trước Công nguyên ở hầu hết Ba Lan ngày nay và một phần của Cộng hòa Séc, Slovakia, miền đông nước Đức và miền tây Ukraine.

Ngoài giá trị về mặt vật chất, kho báu này có nhiều giá trị nghệ thuật cũng như giúp làm sáng tỏ về lịch sử đồ trang sức và thợ kim hoàn thời tiền sử tại thời điểm đó.

Các món đồ cổ này gần như giống hệt những món đồ đã được tìm thấy trong các bộ sưu tập liên quan đến văn hóa Lusatian từ thời đại đồ đồng và thời kỳ Hallstatt nhưng không chiếc nào được tìm thấy trước đây được xoắn tới 7 vòng.

Kho báu của Kuźnica Głogowska hiện đang được đặt trong một bảo tàng địa phương.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ