Chuyên gia giáo dục lý giải vì sao con học nhiều vẫn không tiến bộ?

Gene chỉ quy định 30% trí thông minh và sự thành công sau này. Còn lại 70-80% đến từ sự trải nghiệm, trải nghiệm mới là cách tốt nhất để con phát triển.

Chuyên gia giáo dục lý giải vì sao con học nhiều vẫn không tiến bộ?

Đây là ý kiến của Thạc sĩ giáo dục Lưu Minh Hường - chuyên gia giáo dục sớm, thành viên Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng con người IPD tại Hội thảo “Hiểu đúng về con – Giúp con khai mở năng lực tiềm ẩn” vừa diễn ra tại Hà Nội. Chị Hường có hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc và giảng dạy tại trường Quốc tế Liên Hợp quốc UNIS Hà Nội.

chuyen gia giao duc ly giai vi sao con hoc nhieu van khong tien bo? hinh 1
Thạc sĩ Lưu Minh Hường chia sẻ về cách giáo dục con với các bậc phụ huynh.

Tại hội thảo, chuyên gia giáo dục Lưu Minh Hường đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp các câu hỏi như: Vì sao con không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ? Vì sao con không chịu học như nhiều bạn cùng lớp hay sao kết quả mãi không tiến bộ?... 

Theo chuyên gia Lưu Minh Hường, các nghiên cứu cho thấy tình trạng trẻ học không tốt hoặc không thích học chưa chắc đã là do năng lực học tập của trẻ. Thay vào đó, có thể là do phương pháp học mà trẻ đang theo là không phù hợp.

Trong trường hợp này các bậc phụ huynh cần chú ý để tâm quan sát để tìm ra được điều gì là tốt nhất để hỗ trợ việc học của trẻ. Có những trẻ sẽ thích được sờ nắm để học, nhiều bạn khác lại học tốt thông qua ngôn ngữ và đọc hiểu tốt.

Vì vậy, việc tìm hiểu tâm tính của con cũng có thể giúp cha mẹ xác định được phong cách học tập của trẻ. Có thể gọi nôm na là “cá nhân hóa” trải nghiệm học tập của các học sinh. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, do những rào cản về sĩ số lớp, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất... nên phương pháp này chưa được đáp ứng tốt.  Nhiều trẻ bị đánh giá sai về tiềm năng hoặc bị thui chột những khả năng tiềm ẩn.

Trong khi đó, nếu chính các học sinh này được cung cấp môi trường phát triển và có phương pháp giảng dạy phù hợp với phong cách học tập của bản thân,các em có thể đi đến thành công ở lĩnh vực của riêng mình, cũng như tìm ra được đam mê và niềm hạnh phúc của bản thân.

“Gene chỉ quy định 30% trí thông minh và sự thành công về sau này. Còn lại 70-80% đến từ những trải nghiệm, những sự giáo dục đầu đời mà chúng ta cung cấp cho trẻ trong giai đoạn từ 3-11 tuổi. Vì vậy, giúp trẻ trải nghiệm cũng là cách để hiểu con hơn” ,  chị Lưu Minh Hường nhấn mạnh.

Ngoài nắm bắt tâm lý, phụ huynh cũng được chị Lưu Minh Hường giới thiệu phương pháp giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng sự yêu thích học tập và phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn của mỗi học sinh. Từ đó, cha mẹ trở thành người bạn đồng hành giúp con vươn xa.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Bệnh nhân chỉ uống nước đường phèn pha chanh gừng trong 10 ngày liên tiếp rồi chuyển sang ăn tinh bột. Ảnh: BVCC

Nguy kịch do nhịn ăn gián đoạn

GD&TĐ - Theo bác sĩ ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương, việc nhịn ăn gián đoạn và ăn uống mất cân đối không thể hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.