Chuyên gia chia sẻ lồng ghép hoạt động 'Học thông qua Chơi'

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - VVOB tổ chức Hội thảo “Lồng ghép các hoạt động Học thông qua Chơi cho học sinh Việt Nam”.
Đại diện giáo viên ở các địa phương tham gia Hội thảo.
Đại diện giáo viên ở các địa phương tham gia Hội thảo.

Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) tổ chức Hội thảo giữa kỳ dự án “Lồng ghép các hoạt động Học thông qua Chơi cho học sinh Việt Nam” (iPLAY).

Chuyên gia chia sẻ lồng ghép hoạt động 'Học thông qua Chơi' ảnh 1

Đại diện giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo ở các địa phương tham gia Hội thảo.

iPLAY là một dự án có tính thiết thực cao, mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh thông qua việc lồng ghép Học thông qua Chơi vào quá trình tổ chức dạy học. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học.

Năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT mới (chương trình GDPT 2018) từ lớp 1, đánh dấu sự thay đổi căn bản đối với giáo dục, tập trung phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Chương trình GDPT 2018 hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của người học, đánh dấu sự chuyển đổi từ chương trình giáo dục tập trung vào kiến thức sang chương trình giáo dục thực sự coi trọng sự phát triển toàn diện của người học “để chuẩn bị cho trẻ thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội”.

Điều này đòi hỏi giáo viên đóng vai trò hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ để học sinh sinh phát triển được các năng lực và phẩm chất cần thiết, người học đóng vai trò chủ động và tích cực, tự chủ trong quá trình học tập của mình.

Dự án iPLAY tập trung vào hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng tiếp cận Học thông qua Chơi. Hoạt động học cần diễn ra một cách vui vẻ để đạt hiệu quả với học sinh nhỏ tuổi, và thông qua chơi, trẻ có thể học hỏi những điều mới mẻ và kết nối với môi trường xung quanh. Học và chơi là hai hoạt động không thể tách rời. Chơi mang tính giáo dục khi trẻ thấy vui vẻ, việc học tập ý nghĩa, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia, tạo điều kiện cho trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm và tăng cường tương tác xã hội.

Chuyên gia chia sẻ lồng ghép hoạt động 'Học thông qua Chơi' ảnh 2
Khu trưng bày sản phẩm Dự án "Học thông qua chơi".

Áp dụng Học thông qua Chơi, giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết để theo kịp tốc độ toàn cầu hóa, tạo ra một thế giới học tập suốt đời, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của Chương trình GDPT 2018.

Học thông qua Chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động vui vẻ, hứng thú. Đồng thời, thúc đẩy học sinh tham gia tích cực, tương tác xã hội giữa học sinh và học sinh, học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, dành cho học sinh có nhiều cơ hội thử nghiệm, tìm ra nhiều cách để giải quyết vấn đề với nội dung học tập có ý nghĩa nhằm kết nối kiến thức, trải nghiệm sẵn có của các em với nội dung mới cũng như áp dụng những gì đã học để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Chuyên gia chia sẻ lồng ghép hoạt động 'Học thông qua Chơi' ảnh 3
Góc trưng bày tài liệu.

Tại hội thảo, VVOB cùng các đối tác tham gia dự án iPLAY đã cùng nhau nhìn lại những kết quả đã đạt được. Đồng thời, đánh giá các hoạt động đã triển khai bao gồm biên soạn 2 tài liệu Học thông qua Chơi, 122 lớp tập huấn về Học thông qua Chơi cho cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán, các chuyến hỗ trợ chuyên môn giáo viên về Học thông qua Chơi.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm áp dụng Học thông qua Chơi và các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về Học thông qua Chơi cho cha mẹ học sinh. Ngoài ra, các bên cũng chia sẻ các thành tựu, khó khăn, thách thức, câu chuyện thay đổi trong nửa chặng đường thực hiện dự án, và lập kế hoạch nhân rộng hướng tiếp cận Học thông qua Chơi trên phạm vi toàn quốc trong thời gian tới.

Đồng thời, qua hoạt động triển lãm tại hội thảo, VVOB giới thiệu các sản phẩm dự án nhằm hỗ trợ và khuyến khích áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà trường và gia đình. Bao gồm Bộ tài liệu Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp tiểu học và Hướng dẫn Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về Học thông qua Chơi, các video giới thiệu về Học thông qua Chơi, áp phích tuyên truyền về Học thông qua Chơi dành cho cha mẹ, và các sản phẩm truyền thông khác.

Chuyên gia chia sẻ lồng ghép hoạt động 'Học thông qua Chơi' ảnh 4

Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam, chia sẻ: “Năm 2022 là một năm vô cùng bận rộn với rất nhiều hoạt động cần thực hiện, đặc biệt là sau rất nhiều trì hoãn, khó khăn và thách thức của đại dịch Covid-19 trong năm 2021. Tuy nhiên, tất cả các đối tác tham gia dự án iPLAY cùng với toàn bộ đội ngũ cán bộ VVOB Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và cam kết rất lớn để cùng thực hiện dự án”. Bà cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới từng cá nhân đối tác vì sự nhiệt tình, tận tâm đồng hành với VVOB vì thành tựu chung của dự án iPLAY.

Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá dự án iPLAY đã được thực hiện đúng thời điểm, góp phần vào việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.

Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia chương trình mong đợi dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về Học thông qua Chơi. Các cán bộ quản lý và giáo viên cũng bày tỏ sự ủng hộ với Học thông qua Chơi. Đồng thời, chia sẻ những trải nghiệm và thay đổi tích cực đối với cả giáo viên và học sinh sau khi áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà trường.