TS. Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: "Học thông qua Chơi" là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật áp dụng "Học thông qua Chơi" tại trường tiểu học sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự chủ của học sinh trong quá trình học tập. Đây cũng là định hướng phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý mà Bộ GD-ĐT chú trọng, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công."
Tham gia khóa Tập huấn là các giảng viên quốc gia với thành phần từ Bộ Giáo dục – Đào tạo, các viện nghiên cứu, các trường đại học sư phạm, giáo viên tiểu học trực tiếp đứng lớp.v.v… Các chuyên gia đã chia sẻ rất sôi nổi cùng nhóm giảng viên của dự án IPLAY, tổ chức VVOB tại Việt Nam những góc nhìn, nguyên tắc và đặc điểm của cách tiếp cận Học thông qua chơi; cách áp dụng học thông qua chơi tại trường học và lồng ghép vào các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên hiệu quả.
Trong ba ngày làm việc trực tiếp, giảng viên đã có cơ hội thực hành lồng ghép hoạt động "Học thông qua Chơi" vào giáo án và tiến hành xây dựng chương trình tập huấn cho các đối tượng chính của dự án.
Ông Koen Verrecht - Cố vấn giáo dục dự án IPLAY - tổ chức VVOB tại Việt Nam - chia sẻ: “Chúng tôi hi vọng rằng qua khóa tập huấn này, các Thầy/Cô sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về Học thông qua Chơi, cách thức áp dụng cũng như vai trò của cán bộ quản lý trong việc tạo môi trường thúc đẩy áp dụng Học thông qua Chơi tại trường. Các Thầy/Cô sẽ là người “truyền lửa” cho cán bộ Sở, Phòng, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trường tiểu học, giúp họ hiểu sâu sắc và áp dụng được Học thông qua chơi tại trường tiểu học.”
Đối với cách tiếp cận Học thông qua chơi, những nguyên tắc quan trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.
Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép Học thông qua chơi vào các môn học, giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.