Giáo viên Hà Nội tập huấn phương pháp học thông qua chơi

GD&TĐ - Sáng 28/10, Trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chuyên đề cấp quận “Học thông qua chơi trong dạy học tiểu học”.

Tiết dạy Hoạt động trải nghiệm “Người tiêu dùng thông minh” do cô Nguyễn Thị Thu Ngân và tập thể học sinh lớp 3Q1, Trường tiểu học Lý Thái Tổ thực hiện.
Tiết dạy Hoạt động trải nghiệm “Người tiêu dùng thông minh” do cô Nguyễn Thị Thu Ngân và tập thể học sinh lớp 3Q1, Trường tiểu học Lý Thái Tổ thực hiện.

Tham dự có đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT Cầu Giấy, Ban giám hiệu và giáo viên khối trưởng 25 trường tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Chuyên đề được mở đầu bằng tiết dạy Hoạt động trải nghiệm “Người tiêu dùng thông minh” do cô Nguyễn Thị Thu Ngân và tập thể học sinh lớp 3Q1, Trường tiểu học Lý Thái Tổ thực hiện.

Tình huống giáo viên đưa ra là lớp chuẩn bị đi dã ngoại. Mỗi tổ nhóm học sinh được chia thẻ mua hàng (tổng trị giá 100.000 đồng) để mua sắm các món đồ phù hợp, cần thiết chuẩn bị cho chuyến đi. Sau khi học sinh thảo luận, qua các gian hàng để chọn và mua đồ, các nhóm sẽ chia sẻ về những món đồ đã mua. Đại diện các nhóm nhận xét về sự lựa chọn của nhóm bạn xem có phù hợp, cần thiết, đúng mục đích hay không...; từ đó, từng nhóm chốt món đồ nhóm mình chính thức lựa chọn.

Học sinh tập là người tiêu dùng thông thái trong tiết học Hoạt động trải nghiệm.

Học sinh tập là người tiêu dùng thông thái trong tiết học Hoạt động trải nghiệm.

Điều hành thảo luận là 2 học sinh sắm vai phóng viên báo chí. Tại đây, học sinh được bày tỏ ý kiến về việc nên hay không nên mua một món đồ mới trong các tình huống nhất định để tránh lãng phí. Từ đó, các em hiểu thế nào là người tiêu dùng thông minh.

Tiết dạy minh họa được đại diện các trường tham gia chuyên đề đánh giá cao; đặc biệt ở sự chuẩn bị công phu của giáo viên cả nội dung và đồ dùng dạy học, học sinh rất tự tin và thu nhận được kiến thức trong môi trường học tập vui vẻ.

Học sinh tự tin thể hiện suy nghĩ, quan điểm trong tiết học.

Học sinh tự tin thể hiện suy nghĩ, quan điểm trong tiết học.

Sau tiết dạy minh họa, cán bộ quản lý, giáo viên 25 trường được PGS.TS Phó Đức Hòa, Phó Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trực tiếp tập huấn về phương pháp học thông qua chơi thông qua các hoạt động, hình ảnh, trò chơi, tình huống…

PGS.TS Phó Đức Hòa cho biết: Học thông qua chơi được hiểu theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh; từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

PGS.TS Phó Đức Hòa tập huấn về phương pháp học thông qua chơi cho cán bộ quản lý, giáo viên 25 trường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

PGS.TS Phó Đức Hòa tập huấn về phương pháp học thông qua chơi cho cán bộ quản lý, giáo viên 25 trường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Dự án “Học thông qua chơi” ra đời đồng thời với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần hình thành phát triển phẩm chất, năng lực người học, đúng theo tôn chỉ của Chương trình. Dự kiến, tới cuối năm 2023, Dự án sẽ tiếp cận 14.695 trường học và hơn 230.000 giáo viên tiểu học tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Truyện ngắn: Mở trái tim yêu

GD&TĐ - Hạnh phúc của người đàn bà chính là có người đàn ông để nương tựa, nhưng Hiền thấy, đàn ông chỉ đem đến sự khổ đau...