Chuyên cơ của ông Kim Jong-un đã từng hạ cánh ở Hà Nội?

GD&TĐ - Chuyên cơ Chammae-1 của Lãnh đạo Triều Tiên có thể đã bay thử từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội vào cuối tháng 12 năm ngoái – Đài KBS của Hàn Quốc vừa cho biết.

Ông Kim Jong-un từng dùng chuyên cơ Chammae-1 tới Đại Liên, Trung Quốc vào năm ngoái
Ông Kim Jong-un từng dùng chuyên cơ Chammae-1 tới Đại Liên, Trung Quốc vào năm ngoái

Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn tin thân cận với ngoại giao Triều Tiên cho biết máy bay Chammae-1 đã thực hiện một chuyến bay thử dài 2.400km từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội. Điều này cho thấy Hà Nội đã được xem là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều kể từ khi đó.

Chammae-1 là máy bay được chuyển đổi từ máy bay Ilyushin Il-62M thời Xô viết, nó có thể bay 10.000km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dùng máy bay này bay tới thành phố Đại Liên của Trung Quốc để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5/2018. Em gái của ông Kim Jong-un cũng dùng Chammae-1 bay tới Seoul vào tháng 2 năm ngoái để dự Thế vận hội Mùa đông.

Khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội chỉ bằng một nửa quãng đường từ Bình Nhưỡng tới Singapore. Rất có thể lãnh đạo Kim Jong-un sẽ dùng Chammae-1 bay tới Việt Nam.

Tại thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên ở Singapore năm ngoái, Chammae-1 cũng bay tới Singapore nhưng chỉ chở các quan chức của Triều Tiên còn ông Kim Jong-un dùng máy bay của Trung Quốc.

Giáo sư Kim Jun-hyeong của Đại học Handong Global nói rằng “việc sử dụng khả năng của chính mình đương nhiên sẽ tăng cường vị thế của Triều Tiên và phương tiện này có ưu thế về an toàn khi tất cả các cuộc thảo luận đều diễn ra bên trong máy bay”.

Tuy nhiên, vẫn có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên lại mượn máy bay Trung Quốc hoặc tới Hà Nội bằng tàu hỏa như cố lãnh đạo Kim Nhật Thành đã thực hiện vào những năm 50-60 vì lý do an ninh.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình  Minh đã có chuyến thăm chính thức Triều Tiên 3 ngày từ 12/2 và sẽ có các cuộc đàm phán với người đồng nhiệm Ri Yong-ho.

Theo KBS/newsbreezer

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...