Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tạm dừng đến trường nhưng không dừng học, Trường Hội nhập quốc tế iSchool Long An (iSchool Long An) đã triển khai việc dạy học online cho học sinh.
Theo chị Nguyễn Phương Huyền Trâm (Phòng Tư vấn tuyển sinh iSchool Long An), tất cả HS từ khối 1 đến khối 12 được nhà trường cấp tài khoản Office 365. Giáo viên chủ nhiệm tạo và quản lý các lớp học online thông qua ứng dụng Microsoft Teams, học sinh sẽ dùng tài khoản Office 365 của mình đăng nhập vào các lớp học này.
Đến giờ học, giáo viên bộ môn cũng dùng tài khoản Office 365 đăng nhập vào các lớp học để thực hiện việc giảng dạy. Việc đăng nhập này có thể thực hiện trên smartphone, tablet, PC hay laptop có kết nối internet.
Giáo viên thực hiện giảng bài và tương tác với học sinh qua camera và micro, chia sẻ bài giảng cũng như các ứng dụng khác trực tiếp qua màn hình thiết bị.
Để có một tiết dạy online thật tốt cô Phùng Dương Hạnh – Giáo viên Ngữ văn của trường chia sẻ: “Giáo viên cần phải trang bị sẵn sàng laptop có kết nối internet, đường truyền ổn định; cần nghiên cứu nội dung bài học thật kỹ để lựa chọn phần kiến thức trọng tâm, sau đó soạn bài trên powerpoint để trình chiếu trực tiếp cho học sinh theo dõi.
Trong quá trình học, giáo viên và học sinh tương tác với nhau qua camera và micro, học sinh khi có thắc mắc gì thì đặt câu hỏi và giáo viên giải đáp ngay lúc đó.
Ngoài ra, cô Phùng Dương Hạnh cũng cho rằng giáo viên có thể sử dụng các công cụ khác để cho bài tập củng cố như Microsoft Form, Word…; ghi lại video bài giảng gửi lên nhóm để học sinh có thể xem lại bất cứ lúc nào.
Đồng thời, giáo viên cần dành thời gian tương tác với học sinh mọi lúc, mọi nơi, công suất làm việc gấp nhiều lần bình thường. Sau giờ dạy, giáo viên còn chấm, trả bài kịp thời và hỗ trợ học sinh thông qua các phương tiện khác như facebook, zalo, messenger…”.
Tham gia dạy online một thời gian, thầy Phan Đặng Hoàng Khuất Nguyên – Giáo viên Toán của trường, đúc kết nên kinh nghiệm thu hút sự tham gia của HS: “Bài giảng cần có câu hỏi gợi sự tò mò ở đầu bài. Ở giữa bài cần có hoạt động giải trí nhỏ, bài tập cho vừa sức học sinh.
Đồng thời, trong quá trình dạy giáo viên nên hoạt ngôn, tạo ra các tình huống hài hước để thu hút học sinh. Bên cạnh đó bài giảng cần có hình thức bắt mắt, nhiều màu sắc, hiệu ứng, phần cần ghi chép thì làm nổi bật hoặc đóng khung, font chữ dễ nhìn, cỡ chữ to để học sinh có thể học trên điện thoại…
Cuối cùng là đưa ra một bài kiểm tra trắc nghiệm (soạn trên Microsoft Form) để nắm sự hiểu bài của học sinh và điều chỉnh cho tiết dạy sau”.
Từ gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ, các thiết bị di động và chưa tự giác để học đến nay học sinh của trường dần quen, cảm thấy thoải mái và chủ động hơn trong việc học online.
“Tỉ lệ tham gia các lớp học luôn đạt trên 80%, HS vắng đều có xin phép. Nhiều em tích cực tương tác với GV và các bạn khi học, hoàn thành các bài tập và gửi cho GV đúng hạn. Đặc biệt, một số HS rụt rè ở lớp giờ đây đã tự tin phát biểu ý kiến của mình khi học online” - chị Huyền Trâm chia sẻ.
“GV thường xuyên tạo ra các cuộc thảo luận nhóm để học sinh tự tương tác với nhau. Với các học sinh nhỏ tuổi, GV cần hết sức lưu ý lắng nghe và trao đổi thường xuyên với phụ huynh để kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ các em trong quá trình tương tác với công cụ giảng dạy…” – cô Phùng Dương Hạnh (GV Ngữ văn iSchool Long An)