Chương trình vũ khí hóa học của Syria có liên hệ từ Triều Tiên

GD&TĐ - Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho rằng, Triều Tiên đã vận chuyển một số mặt hàng được cho là có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hóa học cho chính phủ Syria.

Chương trình vũ khí hóa học của Syria có liên hệ từ Triều Tiên

Mối nguy tiềm ẩn

Bằng chứng về mối liên hệ của Triều Tiên được đưa ra khi Mỹ và một số nước cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hạt nhân đối với người dân, trong đó có các cuộc tấn công vào khu dân cư Damascus miền Đông Ghouta bằng một hóa chất được cho là khí chlorine.

Theo báo cáo của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc, nguồn cung cấp từ Triều Tiên bao gồm các loại gạch, van và nhiệt kế chịu axit. Theo báo cáo của các chuyên gia đang xem xét về vấn đề tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc của Triều Tiên, họ cũng phát hiện một số kỹ thuật viên tên lửa Triều Tiên đang làm việc tại các cơ sở vũ khí hóa học và vũ khí tên lửa ở Syria.

Báo cáo này nêu rõ mối nguy hiểm tiềm ẩn của bất kỳ thương vụ nào giữa Syria và Triều Tiên cho phép Syria duy trì vũ khí hóa học của mình, đồng thời cung cấp tiền mặt cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các thành phần vũ khí hóa học có thể là một phần của ít nhất 40 chuyến vận chuyển chưa được báo cáo trước đó của Triều Tiên tới Syria trong khoảng thời gian từ năm 2012 - 2017, với hàng hóa chủ yếu là các bộ phận và vật liệu của tên lửa đạn đạo, có thể sử dụng trong mục đích quân sự cũng như dân sự.

8 chuyên gia trong nhóm điều tra của Liên Hiệp Quốc đến từ các nước khác nhau, với những chuyên môn khác nhau trong các lĩnh vực như vũ khí hủy diệt hàng loạt, vận chuyển đường biển và quản lý hải quan. Kể từ năm 2010, nhóm chuyên gia này được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ủy thác điều tra các vi phạm mà Triều Tiên có thể có đối với lệnh cấm vận và thực hiện báo cáo hàng năm về vấn đề này.

Mặc dù những người đã được xem bản báo cáo cho rằng bằng chứng mà báo cáo này đưa ra chưa hoàn toàn chứng tỏ có sự hợp tác trong hiện tại giữa Triều Tiên và Syria trong lĩnh vực vũ khí hóa học, nhưng họ cho biết các bằng chứng này cung cấp những chi tiết cụ thể nhất về những nỗ lực phá vỡ các biện pháp trừng phạt nhằm kìm hãm tiến bộ quân sự của cả hai nước.

Cộng đồng quốc tế thờ ơ?

William Newcomb, một thành viên của nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên từ năm 2011 - 2014 đã gọi báo cáo này là “một bước đột phá quan trọng”. Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu vào năm 2011, đã có nhiều nghi vấn cho rằng Triều Tiên cung cấp thiết bị và chuyên gia giúp duy trì chương trình vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Những nghi vấn này không lắng xuống, ngay cả khi Syria ký kết Hiệp định Chống vũ khí hóa học và tuyên bố từ bỏ kho vũ khí hóa học của mình.

“Chúng tôi biết rằng có nhiều chuyện đang diễn ra” - ông Newcomb cho biết - “Chúng tôi thật sự mong muốn chấm dứt trò chơi quanh các chương trình vũ khí hóa học và chúng tôi chỉ chưa thể làm những điều cần thiết mà thôi”.

Báo cáo dài hơn 200 trang này bao gồm bản sao của các hợp đồng giữa các công ty Triều Tiên và Syria, vận đơn hàng xuất khẩu, trong đó liệt kê chi tiết các vật liệu được vận chuyển. Nhiều thông tin được cung cấp bởi các thành viên không định danh của Liên Hiệp Quốc.

Báo cáo cũng khẳng định sự hợp tác liên quan đến quân sự này cho thấy sự thiếu nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc cô lập hai nước này. Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria chiếm một phần trong bản báo cáo, trong đó cũng nêu ra nhiều phương cách khác nhau mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cố gắng vi phạm lệnh trừng phạt. Văn bản này cũng miêu tả cách mà Triều Tiên đã sử dụng một trang mạng lưới phức tạp gồm các công ty bình phong cùng các công dân nước ngoài đồng cảm với Triều Tiên để tiếp cận tài chính quốc tế, đồng thời sử dụng các chiến dịch kỹ thuật số tinh vi để đánh cắp các bí mật quân sự và chỉ định các nhà ngoại giao của nước này tham gia các chiến dịch buôn lậu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...