Chương trình tiêm chủng mở rộng: Có thêm 1 loại vaccine “5 trong 1”

GD&TĐ - Từ tháng 5/2019, Bộ Y tế sẽ thử nghiệm loại vaccine “5 trong 1” mới tại 5 tỉnh đại diện cho các vùng địa lý trong cả nước.

sẽ thử nghiệm loại vaccine “5 trong 1”.
sẽ thử nghiệm loại vaccine “5 trong 1”.

GS. TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng ComBe Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, dự kiến tháng 5/2019, sẽ có thêm 1 loại vaccine “5 trong 1” mới có thành phần kháng nguyên tương tự ComBe Five đã được Tổ chức Y tế thế giới thẩm định, sẽ được thử nghiệm quy mô nhỏ ở 5 tỉnh, thành thuộc 4 khu vực địa lý, riêng miền Bắc có 2 tỉnh.

Sau khi triển khai ở quy mô nhỏ, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, triển khai tiêm đại trà vaccine mới vào khoảng cuối năm 2019.

Theo Bộ Y tế, việc đưa thêm vaccine “5 trong 1” nhằm đảm bảo an ninh vaccine, chủ động để không thiếu nguồn cung ứng vaccine, góp phần đảm bảo sức khỏe.

Hiện tại, Việt Nam đang sử dụng vaccine Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Đến giữa tháng 4/2019, đã có gần 1 triệu liều ComBe Five cho trẻ.

Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một số ca phản ứng nặng sau tiêm chủng khiến người dân lo lắng. Thậm chí, đã có một số trẻ tử vong được xác định do sốc phản vệ sau tiêm chủng. Vì vậy, nhiều phụ huynh lo lắng không dám cho con tiêm vaccine này mà lựa chọn vaccine dịch vụ.

Dù vậy, Bộ Y tế cho biết, vẫn sẽ triển khai tiêm vaccine Combe Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ