Chương trình Giáo dục thể chất trong trường đại học cần theo hướng gợi mở

GD&TĐ - Hàng chục ý kiến từ các trường đại học đã chia sẻ những khó khăn và nêu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh (phải) trao đổi với đại biểu bên lề Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng
Thứ trưởng Ngô Thị Minh (phải) trao đổi với đại biểu bên lề Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

Chiều ngày 14/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo Tham vấn việc thực hiện quy định về chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học.

Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh.

Hầu hết các trường thực hiện tốt Giáo dục thể chất

Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT đã có báo cáo kết quả đánh giá thực trạng tình hình thực hiện Thông tư 25/2015/TT-BGDĐT quy định về chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đã thành lập đoàn khảo sát đánh giá thực trạng tình hình thực hiện Thông tư 25.

Đoàn khảo sát đã tiến hành khảo sát, đánh giá tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội (4 cơ sở giáo dục đại học), TPHCM (4 cơ sở giáo dục đại học), Tiền Giang (1 cơ sở giáo dục đại học), Đồng Tháp (1 cơ sở giáo dục đại học) và Thừa Thiên Huế (3 cơ sở giáo dục đại học).

Với quy định tối thiểu 3 tín chỉ Giáo dục thể chất theo quy định, 100% trường đã đáp ứng được quy định này. Số tín chỉ trung bình của các trường trong diện khảo sát là 3,85; cao hơn quy định hơn 28%.

Theo đó, việc xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất tại các cơ sở giáo dục đại học đã được tiến hành đúng quy định tại Thông tư 25. Nội dung chương trình Giáo dục thể chất rất đa dạng, tập trung vào cả các môn thể thao phổ biến, các môn thể thao hiện đại và các môn thể thao dân tộc.

Toàn cảnh Hội thảo diễn ra vào chiều ngày 14/8. Ảnh: Mạnh Tùng

Toàn cảnh Hội thảo diễn ra vào chiều ngày 14/8. Ảnh: Mạnh Tùng

Tuy nhiên, việc tổ chức giáo dục thể chất ở các trường cũng còn nhiều hạn chế, như công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho giảng viên chưa được quan tâm đúng mức; thực trạng đội ngũ giảng viên Giáo dục thể chất còn thiếu về số lượng so với tổng thể sinh viên.

Cơ sở vật chất phục vụ công tác Giáo dục thể chất còn thiếu so với nhu cầu tập luyện, mở rộng hoạt động Giáo dục thể chất.

Do đó, đoàn khảo sát đề xuất Bộ GD&ĐT cần sửa đổi Thông tư 25, làm rõ nhiều nội dung: Khung thời gian chương trình, số lượng tín chỉ tối thiểu Giáo dục thể chất; Bỏ tín chỉ bắt buộc trong thông tư, tạo điều kiện tối đa cho các trường lựa chọn các môn phù hợp với năng lực của trường và điều kiện, đặc điểm của sinh viên.

Ngoài ra, đoàn khảo sát đề xuất Bộ GD&ĐT sớm ban hành hệ thống tiêu chí đánh giá công tác Giáo dục thể chất và thể thao trường học trong các cơ sở giáo dục đại học, quy định thống nhất về cách tính giờ giảng dạy môn học tại thông tư.

Nhiều góp ý xây dựng môn Giáo dục thể chất

Khung thời gian Giáo dục thể chất trong chương trình đào tạo đại học cũng là băn khoăn của nhiều đại biểu đến từ các trường đại học. Theo đó, các đại biểu cho rằng, khung thời gian của Thông tư 25 hiện nay rất mở, tối thiểu từ 3 tín chỉ với Giáo dục thể chất. Các trường hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên sẽ chỉ chọn mức tối thiểu này.

PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho rằng, cần quy định cụ thể chuẩn đầu ra chương trình Giáo dục thể chất. Theo đó, cần nêu rõ sinh viên khi ra trường cần có lý thuyết, kỹ năng gì ở môn học này. Ngoài ra, PGS.TS Đào Ngọc Tiến còn đề xuất, cần có yếu tố đánh giá thái độ của sinh viên với Giáo dục thể chất.

PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nêu ý kiến. Ảnh: Mạnh Tùng

PGS.TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nêu ý kiến. Ảnh: Mạnh Tùng

GS.TS Lê Quý Phượng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực cho rằng, để phát huy ý nghĩa và giá trị của môn giáo dục thể chất, duy trì và nâng cao sức khỏe cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục đại học cần quan tâm một số vấn đề.

Đầu tiên, các trường cần đổi mới việc xây dựng học phần bắt buộc và tự chọn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay. Thường xuyên tìm hiểu, điều tra, nắm bắt xu hướng sức khỏe, nhu cầu luyện tập các môn thể thao của sinh viên

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục đại học cần cải tiến, đổi mới cách thức đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục thể chất, chú trọng đến các mục tiêu đánh giá sự phát triển thể lực của người học; thực hiện nghiêm việc kiểm tra sư phạm các bài test thể lực để có thông tin, tư liệu cần thiết.

GS.TS Lê Quý Phượng tại Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

GS.TS Lê Quý Phượng tại Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình môn học Giáo dục thể chất trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, phát triển những con người toàn diện.

Theo Thứ trưởng, việc sửa đổi Thông tư 25 cần bám sát việc tôn trọng quyền tự chủ, tôn trọng sự phát triển cá thể của sinh viên.

Theo đó, mục tiêu của chương trình môn học Giáo dục thể chất đã được xác định là nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc.

Ngoài ra, bộ môn này còn góp phần hoàn thiện nhân cách, nâng cao khả năng học tập, kỹ năng hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo Thứ trưởng, các cơ sở giáo dục đại học cần tính toán vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cho công tác giáo dục thể chất. Thời lượng giảng dạy, những hoạt động, môn thể thao trong chương trình Giáo dục thể chất cũng cần theo hướng gợi mở, phù hợp với sinh viên.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường tập huấn cho các trường trong công tác Giáo dục thể chất trong trường đại học về thay đổi chương trình, các nội dung cập nhật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.