Chương trình giáo dục Mầm Non: Nhiều tín hiệu khả quan

Chương trình giáo dục Mầm Non: Nhiều tín hiệu khả quan
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa (thứ 4 từ trái qua) và một số đại biểu tham dự Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa (thứ 4 từ trái qua) và một số đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo TS Lê Minh Hà - Vụ trưởng Vụ GDMN: Hết năm học (NH) 2009 - 2010, toàn quốc có 68.51/12.712 trường MN đã thực hiện Chương trình GDMN mới, chiếm 53,9% so với tổng số các trường MN trong toàn quốc. Tuy nhiên, trong số các trường này, không phải tất cả các nhóm lớp đều thực hiện Chương trình mới. Đã có 28 tỉnh, thành thực hiện Chương trình GDMN mới  ở trên 50% số trường MN, trong đó có 5 tỉnh triển khai ở 100% số trường là: Bắc Giang; Hà Nam; Bình Định, Khánh Hòa; Đà Nẵng. Một số tỉnh có tỷ lệ các cơ sở GDMN mới thực hiện Chương trình GDMN mới dưới 10% là : Phú Yên; Hậu Giang ; Cà Mau. Tất cả các tỉnh, thành phố cả nước đã tổ chức tập huấn về Chương trình này cho 163.371/483.774 cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) (chiếm 65,9% tổng số CBQL & GV bậc học MN toàn quốc. 12.771 phòng học 2 buổi được sửa chữa hoặc xây mới cho trẻ học bán trú hoặc học 2 buổi/ ngày. 487.162 bộ thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ cho Chương trình GDMN mới đã được mua sắm. Cơ bản các tỉnh đã xóa được các lớp học 36 buổi trong hè. Thực hiện Chương trình GDMN mới, chất lượng chăm sóc GD trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ học hành vui chơi thoải mái, được trải nghiệm và vận dụng. Qua chương trình này, trẻ tự tin, chủ động, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong giao tiếp và tham gia tích cực vào các hoạt động GD. Đặc biệt, đã tạo niềm tin với phụ huynh học sinh.

Cũng theo Báo cáo của Vụ GDMN: Thực hiện Chương trình GDMN mới, trình độ kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của GV được nâng cao; GV thực sự linh hoạt chủ động trong lập kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch GD, lựa chọn các nội dung GD phù hợp, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động GD và sử dụng nguyên vật liệu sẵn có làm đồ chơi. Đa số GV có kỹ năng vận dụng phương pháp dạy học tích cực, xây dựng môi trường hoạt động linh hoạt tích cực cho trẻ. Kỹ năng sử dụng máy tính và tìm kiếm thông tin chăm sóc GD trẻ trên mạng của nhiều GV được nâng cao. Số CBQL tích cực tìm hiểu biện pháp sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình GDMN mới ngày càng tăng. Đó là các biện pháp: tổ chức tham quan học tập; hướng dẫn GV các hình thức GD phù hợp với sự phát triển của trẻ, hướng dẫn tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hình thành kỹ năng sống cho trẻ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình GDMN mới còn khá nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch GD; về đánh giá sự phát triển của trẻ; về điều kiện cơ sở vật chất và về kỹ năng thực hành nghề nghiệp của một số GV còn yếu …

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định và biểu dương những nỗ lực vượt bậc của đội ngũ CBQL & GDMN cả nước đã vượt qua nhiều khó khăn, để thực hiện Chương trình GDMN mới bước đầu thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Nội dung - Chương trình GDMN mới có tính chất đồng tâm, mở, định hướng tốt, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện. Phải chú ý tập huấn, bồi dưỡng cho GV những kỹ năng xây dựng kế hoạch GD trẻ, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học. Ưu tiên thực hiện Chương trình GDMN mới đối với những cơ sở GDMN học 2 buổi/ngày. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho GV có hiệu quả nhất là theo đơn vị trường và cụm trường. Các trường sư phạm phải đi đầu trong việc nghiên cứu, đưa Chương trình GDMN mới vào chương trình đào tạo của mình. Đối với những khó khăn do thiếu GV và chế độ chính sách cho CBQL & GVMN còn nhiều bất cập thiệt thòi, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính để sớm Ban hành các Thông tư liên bộ để giải quyết theo hướng tốt nhất. Đề nghị các địa phương ưu tiên đầu tư kinh phí giúp các trường MN vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Có như vậy việc thực hiện Chương trình GDMN mới, mới đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra là vào NH mới 2010 - 2011 sẽ triển khai thực hiện đại trà trên phạm vi cả nước Chương trình này.

Đinh Lê Yên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ