Xây dựng ngân hàng đề thi
Thầy Nguyễn Văn Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: Từ đầu năm học, các trường tổ chức cho HS học và củng cố kiến thức 6 môn. Chẳng hạn, HS dự tính chọn bài thi tự nhiên sẽ củng cố 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Còn HS có xu hướng chọn bài thi xã hội, ngoài 3 môn bắt buộc, sẽ ôn đều kiến thức 3 môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân.
“Việc nghiên cứu, phân tích ma trận đề minh họa là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng ngân hàng đề thi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình ôn tập. Vì thế, trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận phân tích cấu trúc đề thi kỹ càng để xây dựng ma trận đề thi sát với bộ đề minh họa” – thầy Quang cho hay.
Theo đánh giá của ông Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT Hà Tĩnh), đề thi minh họa năm nay bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Đề cũng có tính phân hóa cao, đáp ứng với yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học.
Ở các môn Toán, Lý, Hóa, số lượng câu hỏi phân loại nhiều hơn so với trước. Kiến thức ở phần phân hóa chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, để làm được những câu hỏi này, ngoài khả năng tư duy, học sinh cần vận dụng thêm kiến thức đã học từ lớp 11 mới có thể đạt điểm tuyệt đối. Ở bộ môn Ngữ văn, hầu như không có sự thay đổi, phần làm văn, câu hỏi nghị luận xã hội là kỹ năng quen thuộc với học sinh trong quá trình ôn luyện…
Giáo viên giảng dạy lớp 12 ở Hà Tĩnh đã và đang tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để xây dựng mỗi môn một đề thi tham khảo theo cấu trúc đề minh họa của Bộ. Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn triển khai nội dung này đến các nhà trường. Đồng thời sử dụng đội ngũ cán bộ cốt cán cấp tỉnh ở các bộ môn biên tập thành ngân hàng đề thi. Từ đó gửi về cho nhà trường để triển khai cho học sinh ôn tập.
Học sinh bám sát đề minh họa
Song song với việc thảo luận, nghiên cứu, các trường học ở Hà Tĩnh bắt đầu cho học sinh làm quen với đề minh họa. Tại Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên), ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn lớp 12 in và phát cho học sinh làm ngay để kiểm tra năng lực của các em.
Thầy Hoàng Quốc Quyết - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: Làm đề thi minh họa giúp các em làm quen với ma trận đề, thầy cô đồng thời kiểm tra năng lực học sinh. Đó cũng là cơ sở để chúng tôi điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh.
Ngoài ra, việc chữa đề thi minh họa cũng được các giáo viên bộ môn ở tất cả trường THPT toàn tỉnh triển khai đồng loạt. Em Võ Xuân Hương, HS lớp 12A3, Trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc) cho hay: Chúng em được tiếp xúc, làm và chữa đề minh họa. Điều này đã hỗ trợ kiến thức và kinh nghiệm trong việc ôn và làm đề thi sắp tới.
Việc công bố sớm đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã làm yên lòng giáo viên, học sinh cuối cấp. Đây là định hướng quan trọng để nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh. Các trường ở Hà Tĩnh đang cố gắng điều chỉnh kế hoạch dạy học, phấn đấu đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ kết thúc chương trình chính khóa để tập trung ôn tập cho lớp 12.
Tổ chức thi thử
Việc truyền đi “bí kíp” giải đề thi cũng được đẩy mạnh tại các trường THPT. “Sau khi xây dựng ngân hàng đề thi, các trường sẽ tổ chức thi thử cho học sinh. Đây là biện pháp đánh giá năng lực, vốn kiến thức của học sinh, xác định bản thân đang ở trình độ nào, có đủ kiến thức cho mùa thi và đáp ứng đủ tiêu chuẩn đầu vào ở ngôi trường dự định chọn đăng ký nguyện vọng hay không?” – ông Tú nói.
Theo thầy Hoàng Quốc Quyết, dựa vào các cuộc thi thử tại trường, học sinh có thể điều chỉnh kế hoạch học của mình, nâng cao kết quả mỗi lần thi thử cho đến khi đạt đến ngưỡng yêu cầu của ngôi trường mơ ước.
“Hơn nữa, việc liên tục cọ xát qua thi thử còn là cách để thí sinh ghi nhớ, cập nhật kiến thức liên tục, nhanh chóng nhận ra và sửa lỗi sai thường gặp. Thi thử giúp HS phân chia thời gian hợp lý cho từng tuyến câu hỏi, tránh hết giờ mà vẫn chưa hoàn thiện, từ đó sẽ giảm được các lỗi đáng tiếc khi đi thi thật” – thầy Quyết nói thêm.
Thầy Hồ Tiến Dương – Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn (huyện Hương Sơn) thông tin: Ngoài tham khảo cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT của Bộ, giáo viên còn phải nghiên cứu định dạng đề thi đánh giá năng lực của các trường ĐH để xây dựng chuyên đề ôn tập đáp ứng theo mục tiêu của kỳ thi. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy, giáo viên có bổ sung thêm tình huống thực tế, tập cho HS kỹ năng làm bài thi đánh giá năng lực.