Liên hiệp chế tạo động cơ (United Engine Corporation - UEC) đã nhân rộng việc sản xuất hàng loạt động cơ loại VK-2500 cho trực thăng Ka-52 và Mi-8.
Phó Tổng Giám đốc UEC - ông Yuri Shmotin đã phát biểu về điều này, cụ thể có tới 700 động cơ đã được sản xuất chỉ trong năm nay.
"Trong năm 2024, việc sản xuất hàng loạt động cơ loại VK-2500 đã tăng gấp nhiều lần", ông Shmotin phát biểu tại hội nghị toàn Nga có tên “Tiêu thụ nhiên liệu: Lý thuyết - Thí nghiệm - Ứng dụng”.
Người đứng đầu doanh nghiệp nói thêm rằng UEC hiện đang ghi nhận mức tăng chi phí sản xuất linh kiện trong nước lên 20% trong vòng 4 năm qua.
"Chi phí nhà cung cấp đang tăng mạnh. Trong 4 năm qua, khoản tiền phải trả cho linh kiện trong ngành cơ khí đã tăng gấp 4 lần, một số khoản khác tăng gấp 2 lần. Quá trình sản xuất trong nước đã trở nên đắt hơn khoảng 20%", Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn UEC nhấn mạnh.
Dự báo khoảng thời gian hai năm tới sẽ cực kỳ quan trọng đối với tập đoàn trong việc tăng khối lượng sản xuất.
"Cần phải nhân rộng việc sản xuất hàng loạt. Hiện tại khối lượng công việc của chúng tôi đã được lên kế hoạch và hoàn thành tới 50% những gì mà UEC đã cam kết", ông Shmotin cho biết.
Điều đáng chú ý là trực thăng Ka-52 của Nga là phương tiện chiến đấu trinh sát và tấn công mạnh mẽ, có khả năng gây ra cho binh sĩ và thiết bị của đối phương thiệt hại nghiêm trọng, phương tiện này còn có thể tấn công các mục tiêu trên không.
Trong lúc này, câu hỏi lớn đặt ra là số lượng trực thăng Ka-52 có tăng vọt trong thời gian tới khi rất nhiều động cơ được chế tạo sẵn. Câu trả lời là chưa chắc chắn, bởi một phần còn phải phân bổ cho dòng Mi-8, cũng như dự trữ sẵn trong kho để phục vụ công tác đảm bảo kỹ thuật.