(GD&TĐ) - Ngày 2/4 tại Thành phố Hải phòng, Vụ GD Trung học và Dự án phát triển Giáo viên THPT&TCCN đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng mạng lưới giáo viên cốt cán toàn quốc các môn chuyên trong hệ thống trường THPT chuyên”.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo |
Đến dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, cán bộ các vụ, viện, các cục thuộc Bộ GD&ĐT cùng các nhà khoa học, hiệu trưởng và các GV cốt cán tại các trường chuyên trên toàn quốc.
Với mục tiêu, các trường phổ thông chuyên sẽ là hình mẫu tương lai của các trường phổ thông về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức hoạt động giáo dục, đề án phát triển hệ thống các trường THPT giai đoạn 2010-2020 ban hành kèm theo quyết định số 959/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã xác định: “Chú trọng xây dựng đội ngũ GV đầu đàn về hoạt động chuyên môn trong hệ thống trường THPT chuyên, tạo điều kiện giúp họ trở thành những nhân tố tích cực, là tấm gương trong việc rèn luyện đạo đức, tự học, sáng tạo và xây dựng mạng lưới hoạt động của đội ngũ này trên toàn quốc.” Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng và các báo cáo tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên các trường đại học, hiệu trưởng và giáo viên các trường THPT chuyên trong cả nước.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh đến vai trò của Vụ GDTrH, Cục Nhà giáo phải là đầu mối để tổ chức các hoạt động cho đội ngũ GV cốt cán thông qua các hội thảo, các lớp bồi dưỡng hàng năm. Các đơn vị khoa học, các trường sư phạm, viện nghiên cứu, viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Sư phạm cần hỗ trợ trong việc biên soạn tài liệu, viết sách, cử giảng viên bồi dưỡng cho đội ngũ GV cốt cán trên toàn quốc. Các trường chuyên, các Sở GD&ĐT có trách nhiệm xây dựng đội ngũ GV cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội ngũ GV cốt cán và sử dụng đội ngũ GV cốt cán này.
Thứ trưởng cũng nêu ra vấn đề làm thế nào để phát triển đội ngũ GV cốt cán. Đó là công tác đào tạo trong các trường sư phạm phải được đẩy mạnh để các SV khi ra trường phải có những năng lực cơ bản kèm theo đó là năng lực tự học. Các trường sư phạm cũng nên có các chuyên đề bồi dưỡng riêng cho những SV xuất sắc để hy vọng sau này họ sẽ là những GV trường chuyên, GV cốt cán. Bên cạnh đó vấn đề tuyển chọn GV cho các trường chuyên, vấn đề bồi dưỡng để phát triển đội ngũ GV cốt cán và việc sử dụng, phát huy chất xám của đội ngũ này cũng cần phải được quan tâm và đầu tư hơn nữa.
Việc phát triển đội ngũ này chính là góp phần đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục trong các trường chuyên, đồng thời tạo nguồn phat triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường phổ thông và ngành GD trong tương lai.
Minh Châu