Chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 theo năng lực học sinh

GD&TĐ - Trường THPT Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chủ động và linh hoạt kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo tình hình thực tế học sinh.

Thầy trò vững tâm thế bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.
Thầy trò vững tâm thế bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Theo dõi sát để kịp thời ôn tập

Thầy giáo Trần Mạnh Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Phả cho biết: Việc tổ chức dạy ôn thi tốt nghiệp THPT nhằm thống nhất quản lý chương trình, kế hoạch, nội dung dạy của giáo viên. Công tác ôn tập, củng cố, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài có tác dụng giúp học sinh tham gia các kỳ kiểm tra và các kỳ thi trong năm học của trường, đạt chất lượng kết quả thi tốt nghiệp THPT và mục đích của từng cá nhân có nguyện vọng tuyển sinh vào các trường đại học.

Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo việc tổ chức ôn thi trong trường nhằm quản lý học sinh, tạo được môi trường học tập và tận dụng được các điều kiện nguồn lực giáo viên phục vụ cho việc ôn thi một cách hiệu quả.

Theo đó yêu cầu: Việc tổ chức dạy ôn thi được lấy ý kiến qua họp cốt cán nhà trường, tham khảo ý kiến GVCN lớp 12, thống nhất với cha mẹ học sinh, dựa trên cơ sở đăng ký nhu cầu/nguyện vọng của học sinh các lớp, được thông tin tới 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh biết, cùng thực hiện và cùng kiểm tra giám sát.

Giáo viên theo dõi sát để kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho HS đáp ứng yêu cầu.

Giáo viên theo dõi sát để kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho HS đáp ứng yêu cầu.

"Trường THPT Cẩm Phả điểm thi tốt nghiệp xếp hạng của điểm trung bình các bài thi/môn thi ổn định vị trí thứ 1, 2 toàn tỉnh vào năm 2021, 2022 (so sánh với khối trường không chuyên). Có 3 bộ môn HS đạt được điểm 10,0 tuyệt đối: Tiếng Anh, Lịch sử, GDCD. Các học sinh có điểm xét tuyển sinh ĐH theo khối truyền thống có xu hướng tăng mạnh, rất nhiều HS có các chứng chỉ IELS, chứng nhận giải HSG/HS có giải KHKT…. song vẫn quyết tâm cao và tốt nghiệp với điểm số rất cao." - Thầy hiệu trưởng Trần Mạnh Thắng cho biết

Chỉ đạo quyết liệt của Trường THPT Cẩm Phả năm 2023 này là: Không cắt giảm nội dung trong chương trình GDPT chính khóa để đưa vào giờ dạy ôn. Đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Kế hoạch ôn tập của tổ/nhóm bám sát chỉ đạo/hướng dẫn của Bộ GD&ĐT: Cấu trúc đề thi qua Bộ đề thi năm 2022, bộ đề minh họa năm 2023; Nội dung chương trình đã tinh giảm theo hướng chủ động ứng phó dịch Covid-19… Đặc biệt, giáo viên các bộ môn cần theo dõi sát để kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho HS đáp ứng yêu cầu.

Những vấn đề cần lưu tâm

Thầy hiệu trưởng Trần Mạnh Thắng đặc biệt lưu ý: Chúng tôi tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 12 nghiên cứu, học tập Quy chế thi tốt nghiệp THPT đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tham gia Kỳ thi nghiêm túc, an toàn. Tổ/nhóm chuyên môn thống nhất dạy nội dung cốt lõi. Tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh để đánh giá đúng năng lực của học sinh. Trên cơ sở đăng ký học thêm của HS, để xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với nguyện vọng HS, tránh tình trạng đăng ký cảm tính, tránh học lệch, giảm học tủ.

Giáo viên bộ môn trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho học sinh đăng ký môn ôn thi theo năng lực, trình độ của học sinh.

Giáo viên bộ môn trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho học sinh đăng ký môn ôn thi theo năng lực, trình độ của học sinh.

Thầy giáo Vũ Mạnh Cường, phó hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Chúng tôi yêu các thầy cô sử dụng phương pháp phù hợp đối tượng HS, linh hoạt các kỹ thuật dạy học; chú ý rèn kỹ năng làm bài thi cho HS; phương pháp ôn phải động viên, khích lệ sự cố gắng và tiến bộ của HS; linh hoạt trực tiếp/trực tuyến/kết hợp. Giáo viên tham gia ôn tập phải xây dựng kế hoạch cá nhân, trong kế hoạch cá nhân cần nêu rõ nội dung, phương pháp ôn tập, kiểm tra đánh giá với từng đối tượng học sinh, có rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời trong quá trình ôn tập.

Giáo viên bộ môn trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho học sinh đăng ký môn ôn thi theo năng lực, trình độ của học sinh; Thường xuyên cập nhật thông tin của học sinh trong lớp về việc chuyên cần, ý thức học tập và tham gia các hoạt động khác... để kịp thời thông báo và phối hợp với CMHS nhắc nhở những học sinh có thái độ không tốt trong ôn tập; phối hợp với CMHS tư vấn và tìm ra giải pháp phù hợp giúp HS giữ gìn sức khỏe, ổn định tâm lý trong quá trình ôn và thi, đồng thời báo cáo về BGH nhà trường tình hình của lớp chủ nhiệm vào cuối tháng.

Việc dạy ôn theo định hướng đề thi của Bộ GD&ĐT, đánh giá được sự tiến bộ của HS qua chấm bài/chữa bài.

Việc dạy ôn theo định hướng đề thi của Bộ GD&ĐT, đánh giá được sự tiến bộ của HS qua chấm bài/chữa bài.

Các tổ chuyên môn, phân công chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi ngoài phù hợp thực tiễn, đối tượng HS, chia thành các giai đoạn, cần ôn tập theo chuyên đề/chủ đề; phải xác định rõ mục tiêu phấn đấu điểm trung bình của bộ môn theo đơn vị trường và từng đơn vị lớp, nội dung, phương pháp, thời gian (thời lượng, kiến thức, kỹ năng, tài liệu) phải phù hợp đặc trưng bộ môn. Sau mỗi chuyên đề/chủ đề cần tổ chức kiểm tra đánh giá theo định hướng đề thi của Bộ GD&ĐT, đánh giá được sự tiến bộ của HS qua chấm bài/chữa bài.

Chú trọng việc kết hợp hướng dẫn học sinh tự ôn tập - tự kiểm tra đánh giá. Theo đó, ôn tập - kiểm tra đánh giá trong nhóm học tập, toàn lớp, toàn trường. Đồng thời, phân loại học sinh theo khả năng nhận thức, từ đó có biện pháp để những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm học sinh yếu kém, áp dụng các biện pháp chống điểm liệt. Sau từng giai đoạn, chuyên đề/chủ đề phải thực hiện kiểm tra kết quả ôn thi của học sinh theo định hướng đề thi tốt nghiệp THPT (đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT) để đánh giá đúng sự tiến bộ của học sinh), Thầy Hiệu trưởng Trần Mạnh Thắng thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ