Chọn trường hay chọn thầy?

Chọn trường hay chọn thầy?

(GD&TĐ) - Chuyện chọn cho con được học ở trường có môi trường giáo dục tốt là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên thế nào là một trường học có môi trường giáo dục tốt lại không phải ai cũng biết. Bởi vậy, hằng năm cứ sắp đến mùa tuyển sinh dư luận xã hội lại nóng lên và xảy ra bao chuyện bi hài quanh chuyện chọn trường, chạy trường cho con. Xin được kể ra những sai lầm thường mắc phải khi các bậc phụ huynh chọn trường cho con.

Chọn cho oai

Có một thực tế là rất nhiều người chọn trường mà không cần biết con sẽ học như thế nào, chỉ chọn cho bố mẹ được oai, oách. Họ không cần biết con vào trường sẽ học với giáo viên nào, hoạt động giáo dục thực chất trường đó ra sao, mà chỉ nghĩ con vào học trường đó là sẽ hơn hẳn các trường khác. Và họ tỏ ra rất tự hào về chuyện ấy. Có người là công chức hẳn hoi mà tranh luận với bạn: “Con tao học trường huyện, dù có xếp trung bình, còn hơn con mày được xếp loại giỏi ở quê”. Có lần tôi còn nghe ông thợ hồ nói mỉa anh bạn khi anh này khoe con học giỏi: Đúng là cái đồ nhà quê, tôi nghèo mấy vẫn cho con xuống huyện học. Tìm hiểu được biết anh cũng nhà quê 100%, quanh năm đầu tắt mặt tối kiếm tiền vẫn gắng cho con xuống trường “chất lượng cao” (trường chuyên cũ của huyện) để học, nhưng con không theo được bạn nên chán học, đâm chơi bời lêu lổng. Ở thành phố, câu chuyện này còn phổ biến hơn. Giáo viên thành phố có câu: Tuyển chọn “phụ huynh giỏi” chứ học sinh nào mà chả giỏi. Vâng trường, lớp mà có nhiều “phụ huynh giỏi” thì dễ làm phong trào lắm. Ngược lại, nhà giàu cũng luôn tìm đến trường có danh tiếng, chuyện tốn kém không đặt thành vấn đề!

Chọn trường hay chọn thầy? ảnh 1
Không ít phụ huynh vẫn tin là chọn trường có tiếng sẽ giúp trẻ học giỏi hơn.       Ảnh: Minh Thành

Chọn trường, quên chọn thầy

Chọn những trường có danh tiếng cho con học, về lí thuyết thì không sai, nhưng sai ở chỗ danh tiếng ấy được tạo dựng như thế nào và ai phong. Những người am hiểu về giáo dục đều thấy được vai trò lớn của GV đối với việc học. Vậy, vấn đề là con học với ai chứ không phải học ở trường nào. Ở trường bình thường được học với GV tốt, sẽ tốt hơn nhiều học ở trường được coi là danh tiếng nhưng do GV bình thường dạy. Tôi đã từng “gan ruột” với hiệu trưởng một trường có thương hiệu ở TP Thanh Hóa: Đội ngũ GV ở đây chắc mạnh lắm? Anh bảo: Cũng thế cả thôi, nhà trường có chọn được đâu, trên quyết định ai về cũng phải nhận. Mà trên thì có chọn GV giỏi cho mình đâu, còn bao nhiêu mối quan hệ nữa chứ. Vấn đề là phải tạo thương hiệu ông ạ! Một anh bạn thân dạy ở một trường được coi là có thương hiệu khuyên chân tình: Con đứa nào thật giỏi hãy cho vào đấy học, còn giỏi thường đến khá vào đó là hỏng ngay. GV họ chỉ lo dạy HS đội tuyển để lấy giải tạo danh tiếng, chứ HS khác họ có quan tâm đến đâu.

Không kiểm định được chất lượng trường xin học cho con

Thường những trường nổi như cồn chưa hẳn chất lượng thật đã cao. Nhìn chung trường PTTH phụ huynh dễ đánh giá khi lấy kết quả thi vào Đại học hàng năm, còn trường tiểu học và THCS “người ngoài cuộc” rất khó biết chất lượng thật như thế nào. Có chuyện, Sở GD&ĐT về khảo sát chất lượng khi đang tiến hành thay SGK ở một huyện, yêu cầu được khảo sát ở một trường mạnh nhất huyện và một trường yếu nhất huyện. Phòng GD&ĐT dẫn về một huyện luôn là cánh chim đầu đàn với bao Bằng khen, cờ thi đua của sở, Bộ và một trường nhiều năm không đạt Tiên tiến cấp huyện. Kết quả rất bất ngờ, HS hai trường có chất lượng hạnh kiểm, văn hóa ngang nhau!

Có một thực tế là các trường có thương hiệu mạnh, lãnh đạo nhà trường rất giỏi “đánh bóng” thương hiệu. Họ không bỏ lỡ một cơ hội nào để tên trường họ được biểu dương trong các đợt thi đua. Có thể nhiều năm họ không quan tâm văn nghệ, trò chơi dân gian cho HS, nhưng nếu có kì thi, họ mời thầy về và đầu tư hết mức. Vì thế chất lượng HS có thể không cao hơn trường khác, nhưng khi giao lưu, thi thố họ luôn đạt thành tích cao. Một Hiệu trưởng từng tâm sự: Muốn có nhiều HS giỏi phải đầu tư, phải biết làm… tình báo nữa. Chuyện HS tiên tiến, HS giỏi cuối năm họ cho tất (trong khi các trường lại làm rất ngặt nghèo), bởi: Thu tiền của con người ta cả năm, chả lẽ cuối năm không cho họ tờ giấy khen!

Một môi trường giáo dục tốt là ở đó HS được phát triển bình thường, được khơi gợi để phát triển tư duy sáng tạo, tự khẳng định mình, dưới sự hướng dẫn của thầy. Triết lí GD này đã được GS Hồ Ngọc Đại và đồng nghiệp kiên trì thực hiện ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ và mang lại nhiều thành công (GS Ngô Bảo Châu từng là HS của trường). Có thể về kết quả nhất thời (như thi HS giỏi chẳng hạn) những trường làm nghiêm túc sẽ không bằng những trường đầu tư tạo thương hiệu bằng cách luyện gà nòi, nhưng cái được là tinh thần học tập, ý chí tiến thủ, khả năng sáng tạo, những đức tính rất cần của người lao động, được xây dựng và củng cố.

Minh Túy

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều bình khí N20.

Liên tiếp phát hiện nhiều quán bar nghi kinh doanh 'bóng cười'

GD&TĐ - Ngày 14/8, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra nhiều cơ sở dịch vụ bar, cà phê nhạc mạnh tại số 10 Trần Nhật Duật, 40 Trần Nhật Duật, 15 Hàng Tre, 126 Trần Quang Khải và 30 Hàng Vôi... đã phát hiện nhiều cơ sở nghi kinh doanh trái phép khí N2O - 'khí cười'.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 14/8: Ca Covid-19 giảm còn 1.428

GD&TĐ - Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/8 của Bộ Y tế cho biết ca Covid-19 giảm mạnh so với ngày trước đó, còn 1.428 ca; trong ngày có gần 6.000 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong.
Hiện trường vụ nổ.

Video nổ lớn rung chuyển thủ đô Armenia

GD&TĐ - Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một trong những trung tâm mua sắm ở Yerevan – thủ đô của Armenia - Bộ Các tình trạng khẩn cấp nước này cho biết.
Mỹ viện trợ vũ khí

Các nước Đông Âu yêu cầu Mỹ cung cấp thêm vũ khí

GD&TĐ - Chính quyền các nước Baltic và Đông Âu đang yêu cầu Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Để thực hiện các hợp đồng quốc phòng đã ký kết trước đó, các đồng minh ở sườn đông của NATO cũng kêu gọi Washington tăng cường sản xuất quốc phòng.
Năm học 2022-2023 có 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh được điều động biệt phái.

Hà Tĩnh: Điều động 85 giáo viên đi 'biệt phái'

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh sẽ được điều động đi 'biệt phái' tại các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Tân Tạo tăng theo từng năm, nhà trường đang nỗ lực tìm các giải pháp bảo đảm đủ chỗ học trong năm học mới.

Giấc mơ… học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Áp lực trường lớp năm học 2022 - 2023 là bài toán lớn với TPHCM và các địa phương lân cận khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục đang nỗ lực đưa ra giải pháp để tất cả học sinh có đủ chỗ học.