Chiều 27/6, ông Phan Thành Liên - Phó Giám đốc vận dụng (Xí nghiệp toa xe Đà Nẵng) - xác nhận: Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt khu vực 2 phối hợp ga Đà Nẵng tiến hành lập biên bản, tháo dỡ hơn 32 tấn hàng quá tải (vượt hơn 110% mức tải trọng cho phép) tại toa 231108, tàu hàng 345T1. Đồng thời, xử phạt chủ hàng 85 triệu đồng.
Trước đó, ngày 19/6, tàu hàng số 345 T1 đến ga Đà Nẵng phát hiện 4 tổ lò xo xả nhún của toa xe 231108 đều bị xẹp; trong đó, lò xo xả nhún vị trí 2 - 4 bị gãy.
Sau đó phát hiện toa tàu này chở quá hơn 32 tấn. Toa xe 231108 có lộ trình xuất phát từ ga Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đến ga Hố Nai (Biên Hòa) có hóa đơn hàng chỉ với trọng tải 30 tấn tấm lợp Procement. Tuy nhiên, chỉ đến Đà Nẵng vụ việc này mới được phát hiện.
Chỉ tính riêng trong tháng 5 và tháng 6/2014, Trung tâm đã tổ chức cân kiểm tra tải trọng đã phát hiện nhiều toa xe chở hàng hóa quá tải từ 9 - 21% tại một số ga trên tuyến.
Ông Phan Thành Liên cho hay: Việc xuất hiện toa xe chở quá tải là có. Tuy nhiên, hiện tượng lò xo gãy có thể do nhiều nguyên nhân như quá tải, đến chu kỳ làm việc, hoặc do cả hai.
Nhưng do điều kiện kỹ thuật kiểm tra toa xe hiện tại của chúng ta còn rất lạc hậu nên chủ yếu phụ thuộc vào con người nên không trách khỏi nhưng yếu tố tâm lý tác động.
Theo nhận định, sau khi Bộ GTVT chỉ đạo tổ chức hàng loạt các điểm kiểm tra tải trọng trên tuyến Quốc lộ, tình trạng chủ hàng dồn hàng hóa về đường sắt diễn ra.