Cho con vui ngày đầu đến trường

GD&TĐ - Trong cuộc đời mỗi con người, giai đoạn đầu tiên bước vào lớp đầu của cấp tiểu học là ngày quan trọng, ghi dấu ấn nhất. Việc chuẩn bị tâm thế cho con cháu trong ngày đầu tiên đến lớp là cần thiết, cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh vì đây là bước khởi đầu để trẻ bước vào một giai đoạn hoàn toàn mới lạ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Muốn trẻ không bỡ ngỡ hay cảm thấy sợ hãi là việc các bậc cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý sớm cho trẻ, nên có trẻ nhận thức đây là thời kỳ trẻ đã bắt đầu một hành trình mới, trẻ cần làm gì, giảng giải cho trẻ cách thức đi học ra sao, gặp thầy cô bạn bè như thế nào... Cần nhất là tạo cho trẻ cảm giác an tâm, tâm trạng vui vẻ, phấn khởi đón chờ.

Nếu trẻ có tâm lý bất ổn hay những biểu hiện lo sợ cần giải tỏa nỗi lo sợ đó cho trẻ ngay bằng tình yêu thương gần gũi, nhẹ nhàng nói với trẻ những vấn đề khúc mắc, sự bất an của trẻ đối với một số trẻ nhút nhát, hay sợ sệt, sợ hãi khi tiếp xúc với người lạ.

Trong ngày đầu tiên khi đưa trẻ đến trường, phụ huynh nên chuẩn bị không chỉ các vật cần thiết cho ngày đầu đi học mà còn chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ, tạo cho trẻ niềm tin vui, háo hức, một tâm thế thoải mái, sẵn sàng gặp gỡ thầy cô, bạn bè, làm quen với trường lớp.

Đối với trẻ hay tự ti, nhút nhát, các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến địa điểm đó trước, giới thiệu cho trẻ đây là nơi trẻ sẽ theo học... tạo cho trẻ có cảm giác yên tâm, thân quen. Trong ngày đầu đi học nếu trẻ nào sợ hãi, khóc gọi cha mẹ thì các bậc phụ huynh nên kiên quyết không quay lại dỗ dành khiến trẻ càng ủy mị, yếu đuối thậm chí sẽ tạo thói quen xấu cho trẻ, gây cho trẻ tâm lý hoang mang, nhõng nhẽo... rất không nên.

Việc cần làm của phụ huynh là thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để cùng nhà trường giúp đỡ, hướng dẫn trẻ ngày càng mạnh dạn hơn. Với lứa tuổi còn rất non nớt này, các bậc phụ huynh nên nhẹ nhàng, khéo léo không quát mắng khiến trẻ sợ hãi, mất tự chủ.

Chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ ngày đầu tiên khi trẻ bước vào lớp 1, lớp đầu tiên của cấp tiểu học đồng thời cũng là khởi điểm đầu tiên trong suốt cuộc đời đi học của trẻ là việc quan trọng, cần sự lưu tâm cẩn trọng của các bậc phụ huynh.

Tạo một tâm lý tốt, tâm thế tốt khi đưa trẻ đến trường trong ngày đầu tiên đi học là chúng ta đang tạo cho trẻ một tinh thần học tập tốt, một sự tự tin nhất định để trẻ bắt đầu một giai đoạn mới với niềm vui và niềm hạnh phúc, tạo một tâm lý tốt để “mỗi ngày đến trường là một niềm vui” theo đúng nghĩa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.