Chiêu luộc lòng lợn trắng, giòn sần sật

GD&TĐ - Ngay sau khi luộc xong, hãy ngâm ngập lòng non trong bát nước sôi để lạnh, pha vài giọt chanh.    

Lòng non luộc trắng giòn
Lòng non luộc trắng giòn

Có những người luộc lòng rất ngon, đã giòn, thơm lại trắng phau đẹp mắt. Nhưng có không ít người luộc lòng bị thâm đen, dai ngoằng không nhai nổi. Dưới đây là những bí quyết rất đơn giản nhưng bắt buộc phải tuân thủ đúng khi làm món lòng luộc.

Đầu tiên, với món lòng nói riêng, đồ nội tạng nói chung nên đi chợ sớm mua cho tươi mới. Chọn đoạn lòng đầu sẽ dày, ngon hơn đoạn lòng cuối. Kinh nghiệm chọn mua lòng non là nên lấy đoạn có màu hồng nhạt, ống ruột căng tròn, cuống bé, chất dịch bên trong màu trắng sữa. Những đoạn lòng mỏng dẹt, chất dịch bên trong màu vàng, to, đặc biệt loại lòng có lẫn các tia máu thì sẽ dai và đắng.

Một lỗi phổ biến của các bà nội trợ là tuốt lòng quá kỹ. Bạn không nhất thiết phải lộn ruột lòng ra hay bóp đi bóp lại với muối, rượu, gừng. Càng tác động nhiều, lòng sẽ càng dai, mất hết ngon. Riêng với lòng non, chỉ nên xả qua dưới vòi nước vào đoạn lòng cho mất dịch bên trong, rồi rửa lại là được, hoặc tuốt qua. Làm vậy luộc xong nó mới căng tròn.

Khi luộc phải để nước sôi ùng ục mới thả lòng vào. Cho thêm chút gừng để thơm hơn. Khi nước sôi lại, lòng chuyển sang màu hồng, để thêm 2-3 phút thì vớt ra. Nên nhớ lòng càng luộc lâu sẽ càng dai. Thường tổng thời gian từ khi cho lòng vào nồi nước sôi đến lúc với ra khoảng 7-10 phút (tùy số lượng nguyên liệu nhiều hay ít).

Ngay sau khi vớt ra, thả đoạn lòng vào âu nước đá, pha chanh (một số người pha phèn chua hoặc dấm gạo cũng được). Nhớ là nước phải ngập lòng. Việc làm lạnh đột ngột cùng với vị chua sẽ giúp lòng trở nên trắng giòn. Ngâm cho lòng nguội rồi vớt ra thái ăn. Nhiều người để an tâm hơn, sau khâu ngâm nước đá có thể nhúng lại vào bát nước đun sôi để nguội, tuốt bỏ các dịch vẫn còn bên trong.

Ăn kèm rau húng, chấm nước mắm cốt pha gừng, ớt, chanh. Miếng lòng trắng, giòn rụm, thơm ngon.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ