Hội thảo thu hút rất đông các nhà quản lý GDMN thuộc các sở GD&ĐT, các doanh nghiệp, các nhà trường, trung tâm đào tạo GDNM, có cơ hội chia sẻ, đóng góp cho xây dựng phát triển mở rộng các cơ sở GDMN tại các KCN, KCX.
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ GDMN - Bộ GD&ĐT cho biết: Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 12/2017 cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố với trên 3,2 triệu lao động, trong đó có trên 2 triệu lao động nữ (chiếm 63,1%).
Hiện có 17 tỉnh, thành phố có nhiều KCN, KCX và tập trung trên 50 ngàn lao động (TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Tây Ninh, Đà Nẵng, Tiền Giang).
Nhu cầu cao về lao động làm việc tại các KCN, KCX dẫn tới gia tăng dân số cơ học (bao gồm công nhân, gia đình công nhân và những người đến làm các dịch vụ khác quanh KCN,KCX) kéo theo nhu cầu thiết yếu về GD, đặc biệt là nhu cầu gửi trẻ mầm non của công nhân, người lao động.
Tại khu vực KCN, KCX của 17 tỉnh nêu trên, có 1.467 trường mầm non được bố trí ở khu vực dân cư, gần KCN, huy động gần 900 ngàn trẻ mầm non ra lớp, trong đó con công nhân chiếm trên 24%, trong đó có 899 trường công lập, chiếm tỷ lệ 61,3% và 568 trường ngoài công lập, tỷ lệ 38,7%. Khu vực KCN, KCX có tỷ lệ trường mầm non công lập cao tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc.
Các trường mầm non mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu gửi trẻ. Bên cạnh đó, con công nhân được gửi tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục (NT, lớp MG ĐLTT). Theo tổng hợp số liệu thống kê, có 8.796 NT, lớp MG ĐLTT tại 17 tỉnh, trong đó có 3.278 nhóm, lớp tại khu vực có KCN,KCX, huy động hơn 155 ngàn trẻ ra lớp…
Qua khảo sát và nắm tình hình thực tế tại một số địa phương, đã có nhiều mô hình cơ sở GDMN ở khu vực có KCN, KCX được đầu tư xây dựng và hoạt động phù hợp với điều kiện đặc thù của công nhân làm việc tại các KCN, KCX, về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân...
Đại diện trường MN tư thục Thái Quang, Biên Hòa, Đồng Nai báo cáo tham luận tại hội thảo. |
Tuy nhiên, GDMN ở khu vực có KCN, KCX vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế: Mạng lưới trường mầm non công lập ở khu vực KCN, KCX chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của công nhân; Việc phát triển trường mầm non tư thục phục vụ con công nhân ở khu vực KCN, KCX gặp nhiều khó khăn; Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại NT, lớp MG ĐLTT còn hạn chế…
Tại Hội thảo đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận của các chuyên gia, các cơ sở GDMN, các doanh nghiệp, tổ chức quản lý GD, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm huy động nguồn lực đầu tư thành lập cơ sở GDMN, cách thức tổ chức bộ máy, bố trí nhân lực làm việc, thời gian chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp...
Việc thực hiện chế độ chính sách đối với GV, nhân viên, bồi dưỡng tập huấn đội ngũ của cơ sở GDMN, đặc biệt là những chính sách đặc thù đã được triển khai thực hiện; Công tác quản lý, chỉ đạo, giám sát hoạt động các cơ sở GDMN; Đánh giá hiệu quả hoạt động các loại hình cơ sở GDMN ở khu vực có KCN, KCX; những khó khăn, bất cập trong việc xây dựng, tổ chức hoạt động của mô hình; Đề xuất mô hình tổ chức hoạt động và cơ chế điều hành cơ sở GDMN có sự phối hợp giữa nhà đầu tư và bộ máy quản lý của nhà trường; cơ chế chính sách phát triển cơ sở GDMN phục vụ con công nhân ở khu vực có KCN, KCX.