Chiều 6/7 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 6 và nửa đầu năm 2024.
Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi, "từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, thực tế ra Ngân hàng việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc.
Xin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỉ lệ ra sao trong tổng số tài khoản hiện nay? NHNN có tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như thế nào những lo ngại về việc lừa đảo sinh trắc học hoặc lộ lọt thông tin có nguy cơ xảy ra hay không?".
Trao đổi về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho hay, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có CCCD gắn chip.
Trước kia, chúng ta có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả. Bây giờ, NHNN phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản. Chỉ giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy, sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.
Kiểm tra sinh trắc học này đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra, đối chiếu với cơ sở dữ liệu. Nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.
“Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6, lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8-2 triệu giao dịch này”, ông Phạm Tiến Dũng thông tin.
Về kết quả, hiện có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.
Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Trong ngày 1/7, do đông người vào hệ thống nên có trục trặc nhất định. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
“Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy”, ông Phạm Tiến Dũng cho hay.
Số liệu thống kê của NHNN cho thấy, giao dịch ngày 5/7 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.
Về bảo mật thông tin, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, Luật Tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.
Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy chúng ta thêm một bước bảo mật cho giao dịch.
“Thời gian tới, chúng tôi có 2 nhiệm vụ, là: Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin”, ông Phạm Tiến Dũng cho hay.
NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt, liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.